จีนเล็งขึ้นภาษีนำเข้ารถยนต์สหรัฐ เร่งตรวจสอบ 3 ค่ายยักษ์ละเมิดกฎหมายทุ่มตลาด

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 29, 2009 12:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สตีฟ คอลลินส์ ประธานสภานโยบายอุตสหกรรมยานยนต์แห่งสหรัฐเปิดเผยว่า ทางการจีนได้แจ้งให้กับเจ้าหน้าที่สหรัฐทราบว่า จีนจะใช้มาตรการต่างๆที่อาจนำไปสู่การปรับขึ้นภาษีนำเข้ารถยนต์รถยนต์ที่ผลิตโดยบริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ (จีเอ็ม) ไครสเลอร์ และฟอร์ด คอลลินส์กล่าวว่า ทันทีที่ทราบข่าวเจ้าหน้าที่สหรัฐก็ได้แจ้งให้ค่ายผลิตรถยนต์ทั้ง 3 ได้รับทราบว่าจีนจะเริ่มตรวจสอบตามกฎหมายต่อต้านการทุ่มตลาดว่าค่ายรถยนต์ทั้ง 3 เข้าข่ายละเมิดข้อบังคับดังกล่าวหรือไม่ในสัปดาห์นี้ ซึ่งหากผลการตรวจสอบพบว่าทั้ง 3 บริษัทได้รับเงินช่วยเหลือจากรัฐบาล หรือขายรถยนต์ในประเทศจีนในราคาต่ำกว่าตลาด จีนก็จะตอบโต้ด้วยการขึ้นภาษีนำเข้ารถยนต์จากสหรัฐทันที

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวถือเป็นความขัดแย้งทางการค้าล่าสุดระหว่างจีนและสหรัฐ ซึ่งก่อนหน้านี้ทั้ง 2 ประเทศเคยตอบโต้กันไปมาในกรณีการนำเข้าสินค้าจำพวกท่อเหล็ก ผลิตภัณฑ์ที่ทำจากไก่ และเทปผีซีดีเถื่อน โดยสงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐเกิดขึ้นนับตั้งแต่คณะทำงานของโอบามาประกาศขึ้นภาษีนำเข้ายางรถยนต์เป็น 35% จากจีนเมื่อเดือนที่แล้ว

คอลลินส์กล่าวว่า บริษัทรถยนต์ในสหรัฐส่งออกรถยนต์ไปยังจีนเพียง 9,000 คันต่อปี แต่จีเอ็มสามารถผลิตและทำยอดขายในจีนได้กว่า 1 ล้านคันต่อปี ซึ่งฐานการผลิตของจีเอ็มในจีนจะไม่ได้รับผลกระทบจากมาตรการล่าสุดของจีน ขณะนี้เมอร์เซเดส เบนซ์, บีเอ็มดับเบิลยู และนิสสัน นำรถยนต์ที่ผลิตในโรงงานสหรัฐส่งออกไปขายยังประเทศจีน

อย่างไรก็ตาม รอน เคิร์ก โฆษกของสำนักงานการค้าระหว่างประเทศยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อข่าวดังกล่าว โดยเอพีระบุว่าข่าวดังกล่าวมีขึ้นในช่วงเวลาเดียวกับที่เคิร์ค และแกรี่ ล็อค รมว.พาณิชย์ของสหรัฐอยู่ในระหว่างการเดินทางเยือนเมืองหางโจว เพื่อเข้าร่วมประชุมกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีน และมีขึ้นก่อนที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามา จะเดินทางเยือนจีนในระหว่างวันที่ 15-18 พ.ย.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ