นักวิเคราะห์คาด GDP สหรัฐใน Q3/52 ขยายตัว 3.2%ต่อปี หลังผู้บริโภค-ภาครัฐเพิ่มการใช้จ่าย

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 29, 2009 13:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กสำรวจความคิดเห็น คาดการณ์ว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 3 ของสหรัฐจะขยายตัวในอัตรา 3.2%ต่อปี ซึ่งจะเป็นการขยายตัวครั้งแรกในรอบกว่า 1 ปี หลังจากที่หดตัวลงติดต่อกันเมื่อ 4 ไตรมาสที่แล้ว โดยคาดว่าเศรษฐกิจไตรมาส 3 จะได้รับแรงหนุนจากตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคและภาครัฐที่ฟื้นตัวขึ้น อย่างไรก็ตาม ปัจจัยดังกล่าวยังไม่แข็งแกร่งพอที่จะสกัดกั้นการพุ่งขึ้นของอัตราว่างงานได้

รัฐบาลสหรัฐมุ่งเน้นเรื่องการขยายตัวของเศรษฐกิจ ด้วยการให้ความช่วยเหลือตลาดที่อยู่อาศัยและอุตสาหกรรมรถยนต์ ซึ่งคาดว่าจะช่วยให้อุตสาหกรรมทั้งสองภาคส่วนฟื้นตัวขึ้นอย่างยั่งยืนจนถึงปีหน้าและทำให้การจ้างงานเพิ่มขึ้นด้วย อย่างไรก็ตาม คาดว่ายอดขาดดุลงบประมาณที่พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1.4 ล้านล้านดอลลาร์อาจจำกัดความสามารถของประธานาธิบดีบารัค โอบามาในการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบสอง ขณะที่เจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐพยายามส่งสัญญาณกับนักลงทุนว่าเฟดเตรียมถอนโครงการฟื้นฟูเศรษฐกิจในไม่ช้านี้เพื่อสกัดกั้นเงินเฟ้อ

นอกจากนี้ นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า ตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคซึ่งคิดเป็นร้อยละ 70% ของกิจกรรมทางเศรษฐกิจโดยรวม จะพุ่งขึ้น 3.1%ต่อปี ในไตรมาส 3 และคาดว่าตัวเลขชาวอเมริกันที่ขอรับสวัสดิการว่างงานในรอบสัปดาห์ที่แล้วจะลดลงแตะระดับ 523,000 ราย จากสัปดาห์ก่อนหน้านั้นที่ 531,000 ราย

บลูมเบิร์กรางานว่า กระทรวงพาณิชย์สหรัฐจะเปิดเผยจีดีพีไตรมาส 3 และกระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานในคืนนี้ตามเวลาประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ