"อลงกรณ์"สั่งทำประชาพิจารณ์ก่อนแก้ กม.ลิขสิทธิ์ หลังครม.ตีกลับ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 29, 2009 16:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอลงกรณ์ พลบุตร รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะอนุกรรมการป้องกันและปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา ได้หารือถึงการแก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ฯ และ พ.ร.บ.เครื่องหมายการค้าฯ และมีมติให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดทำประชาพิจารณ์เพื่อรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนให้ละเอียดรอบคอบก่อน

ก่อนหน้านี้ ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ได้สั่งการให้กระทรวงพาณิชย์ทบทวนประเด็นต่าง ๆ ให้ชัดเจน โดยเฉพาะการกำหนดให้ผู้ซื้อสินค้าที่ละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาในรูปแบบต่างๆ เข้าข่ายเป็นการกระทำความผิดต่อกฎหมาย และบทลงโทษ จากนั้นจะนำข้อเสนอแนะ และข้อคิดเห็นที่ได้มาปรับปรุงแก้ไขกฎหมายให้เหมาะสมอีกครั้ง ก่อนที่จะนำเข้าสู่การพิจารณาครม.ต่อไป

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังให้ความเห็นชอบแก้กฎหมายว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ให้ครอบคลุมฐานความผิดของการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาบนเครือข่ายอินเตอร์เน็ตด้วย เพื่อให้พนักงานเจ้าหน้าที่สามารถยื่นขอต่อศาลให้มีคำสั่งระงับการเผยแพร่ข้อมูลคอมพิวเตอร์ ที่เป็นการละเมิดได้ โดยจะนำการแก้ไขกฎหมายเหล่านี้เข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการนโยบายทรัพย์สินทางปัญญาแห่งชาติ ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ก่อนเสนอครม.ต่อไป



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ