รองนายกฯจีนชี้เศรษฐกิจจีนขยายตัวมากขึ้น เชื่อขยายตัวได้ตามเป้า 8% ปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Friday October 30, 2009 11:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหลี่ เกอเกียง รองนายกรัฐมนตรีจีนมองว่า เศรษฐกิจจีนกำลังขยายตัวมากขึ้นในแต่ละไตรมาส และคาดว่าจีนจะสามารถบรรลุเป้าหมายการขยายตัวในปีนี้ที่ 8% ที่ผ่านมา แนวโน้มเศรษฐกิจจีนขยายตัวดีขึ้นกว่าเดิม และเศรษฐกิจก็ขยายตัวดีขึ้นในแต่ละไตรมาส

บลูมเบิร์กรายงานว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการปล่อยเงินกู้ที่สูงเป็นประวัติการณ์ช่วยให้จีนสามารถรับมือกับการส่งออกที่ร่วงลงหนักสุดในรอบ 11 เดือน และยังช่วยให้เศรษฐกิจจีนหลุดพ้นจากภาวะถดถอยครั้งรุนแรงได้นับตั้งแต่เศรษฐกิจถดถอยครั้งรุนแรง การที่เศรษฐกิจจีนขยายตัวเร็วขึ้นและยังขยายตัวเร็วกว่าการขยายตัวในสหรัฐนั้นอาจจะช่วยหนุนตลาดหุ้นทั่วโลกขยายตัวขึ้นอย่างคึกคักในปีนี้

เศรษฐกิจจีนขยายตัวเร็วสุดในไตรมาส 3 ที่ 8.9% เนื่องจากการผลิตภาคออุตสาหกรรมและยอดขายปลีกขยายตัวเร็วขึ้น ขณะที่เศรษฐกิจสหรัฐกลับมาขยายตัวได้ในไตรมาส 3 หลังจากที่หดตัวมาเป็นเวลานาน เนื่องจากรัฐบาลได้ใช้มาตรการกระตุ้นเพื่อสนับสนุนให้ผู้บริโภคใช้จ่ายกับบ้านและรถมากขึ้น โดยเศรษฐกิจสหรัฐขยายตัว 3.5% ในไตรมาส 3 ซึ่งสูงกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์ได้คาดการณ์ไว้

มุมมองของรองนายกฯจีนนี้สอดคล้องกับแถลงการณ์ที่ได้มีการเปิดเผยเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และยังช่วยสนับสนุนการประเมินสภาพเศรษฐกิจของเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลมากขึ้นอีกด้วย

หยิน เจิงกี โฆษกกระทรวงทรัพยากรมนุษย์และความมั่นคงทางสังคมจีน กล่าวว่า การจ้างงานของจีนมีเสถียรภาพ และรัฐบาลคาดว่า จะสามารถดำเนินการได้สูงกว่าเป้าหมายการสร้างงานในเมืองที่ 9 ล้านคนในปีนี้ โดยในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้มีจำนวน 8.5 ล้านคน และมีแนวโน้มว่าจะมีจำนวนถึง 11 ล้านคน ซึ่งสอดคล้องกับตัวเลขที่สูงขึ้นในปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ