เนชั่นไวด์เผยราคาบ้านอังกฤษเดือนต.ค.เพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 6

ข่าวต่างประเทศ Friday October 30, 2009 15:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เนชั่นไวด์ บิลดิ้ง โซไซตี้ เปิดเผยว่า ราคาบ้านของอังกฤษไต่ระดับขึ้น 0.5% ในเดือนต.ค. ซึ่งทำสถิติเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 6 แต่การพุ่งขึ้นของตัวเลขดังกล่าวเริ่มชะลอตัวลง เพราะปัจจัยหนุนที่ช่วยกระตุ้นมูลค่าในตลาดอสังหาริมทรัพย์เมื่อช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมาเริ่มแผ่วลง

โดยราคาบ้านของอังกฤษในเดือนต.ค.ขยายตัวต่อเนื่องจากที่เพิ่มขึ้น 0.9% ในเดือนก.ย. และ 1.4% ในเดือนก.ค.และส.ค.

มาร์ติน กาห์บาเออร์ นักวิเคราะห์จากเนชั่นไวด์กล่าวว่า "เราคาดว่าราคาบ้านจะปรับตัวลดลง ขณะที่แนวโน้มช่วงขาขึ้นของราคาบ้านเมื่อช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมาไม่น่าจะทำให้ราคาขยายตัวสูงขึ้นนานนัก และเจ้าของโครงการที่อยู่อาศัยจะเริ่มนำบ้านในสต็อกออกมาขาย เพื่อลดปัญหาบ้านขาดตลาดในปีนี้

กาห์บาเออร์กล่าวว่า จากการเปิดเผยตัวเลขผลผลิตมวลรวมภายในประเทศในปีนี้แสดงให้เห็นว่า เศรษฐกิจอังกฤษยังเผชิญกับภาวะถดถอย ซึ่งสวนทางกับความเคลื่อนไหวในตลาดอสังหาริมทรัพย์ แต่แนวโน้มอัตราดอกเบี้ยที่คาดว่าจะยังเคลื่อนไหวที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ไปจนถึงปีหน้านั้นจะช่วยเปิดโอกาสให้ประชาชนสามารถกู้เงินจำนองบ้านได้มากขึ้น

ทั้งนี้ ภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่ฝังรากลึกและยาวนานในอังกฤษ รวมถึงอัตราว่างงานที่เพิ่มสูงขึ้นและค่าจ้างแรงงานที่ลดลงล้วนเป็นอุปสรรคต่อการฟื้นตัวของตลาดอสังหาริมทรัพย์ สำนักข่าวเอพีรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ