World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 30 ตุลาคม 2552

ข่าวต่างประเทศ Friday October 30, 2009 16:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่า จีดีพีขยายตัว 3.5% ต่อปีในไตรมาส 3 ซึ่งเป็นการขยายตัวไตรมาสแรกหลังจากหดตัวมากว่า 1 ปี และขยายตัวมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้ว่าจะขยายตัวเพียง 3.2% ต่อปี

-- ตัวเลขการใช้จ่ายภาคครัวเรือนของญี่ปุ่นในเดือนก.ย.ปรับตัวสูงขึ้น 1.0% จากปีก่อนหน้านี้ แตะ 277,110 เยน แต่ตัวเลขดังกล่าวขยายตัวน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 1.3%

-- รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า อัตราว่างงานเดือนก.ย.ของญี่ปุ่นร่วงลงแตะระดับ 5.3% จากเดือนส.ค.ที่ระดับ 5.5% ซึ่งเป็นการปรับตัวลงติดต่อกัน 2 เดือน และลดลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลล์เกียวโดคาดว่าจะอยู่ที่ 5.6% หลังจากภาคอุตสาหกรรมและการส่งออกของญี่ปุ่นฟื้นตัวขึ้น

-- ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของญี่ปุ่นในเดือนก.ย.ปรับตัวลดลง 2.3% จากปีก่อนหน้านี้ ซึ่งทำสถิติทรุดตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 7 แต่ตัวเลขดังกล่าวร่วงลงในอัตราที่ชะลอตัว หลังจากที่เคยดิ่งลงอย่างหนักเป็นประวัติการณ์ในเดือนส.ค. จากผลกระทบของราคาน้ำมันเบนซินที่ปรับตัวลดลง

-- หุ้นบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นแห่งใหม่ของจีน ChiNext ซึ่งเป็นตลาดรองที่มีลักษณะเดียวกับตลาด Nasdaq พุ่งสูงขึ้นถ้วนหน้าในการซื้อขายวันแรกวันนี้ ซึ่งตลาด ChiNext ถือเป็นทางเลือกสำหรับบริษัทจีนที่มีขนาดเล็กกว่า เช่น บริษัท ฮัวยี บราเธอร์ส มีเดีย คอร์ป ซึ่งต้องการที่จะระดมทุน ขณะที่บริษัทเอกชนหลายรายซึ่งรวมถึงบริษัท ไป่ตู้ ก็ได้ขายห้นในตลาดหุ้น Nasdaq ออกไป เนื่องจากบริษัทไม่สามารถปฏิบัติข้อกำหนดในเรื่องการทำกำไร 3 ปีในกระดานหลักของตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้และตลาดหุ้นเสิ่นเจิ้นก่อนที่จะจดทะเบียนได้

-- ซัมซุงอิเล็กทรอนิกส์เผยกำไรไตรมาสพุ่งขึ้นถึง 3 เท่า แตะ 3.72 ล้านล้านวอน หรือ 3.1 พันล้านดอลลาร์ จากระดับปีที่แล้วที่ 1.22 ล้านล้านวอน เนื่องจากเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัวส่งผลให้ราคาผลิตภัณฑ์ของบริษัทดีดตัวขึ้นตามไปด้วย ส่วนยอดขายซึ่งนับรวมถึงยอดขายในต่างประเทศด้วยนั้น ปรับตัวขึ้น 19%

-- กระทรวงแรงงานสิงคโปร์รายงานในวันนี้ว่า ภาคเอกชนลดการจ้างงานลง 2,200 ตำแหน่งในไตรมาส 3 ซึ่งเป็นการลดการจ้างงานน้อยลงเมื่อเทียบกับไตรมาส 2 ที่ลดการจ้างงานลง 5,980 ตำแหน่ง เนื่องจากดีมานด์สินค้าและการบริการฟื้นตัวขึ้นหลังจากเศรษฐกิจสิงคโปร์ดีดตัวขึ้นจากภาวะถดถอยรุนแรงสุดในรอบกว่า 40 ปี

-- โซนี่ คอร์ป เปิดเผยขาดทุนสุทธิ 6.34 หมื่นล้านเยนในระหว่างเดือนเม.ย.-ก.ย.2552 หรือช่วง 6 เดือนแรกในปีงบการเงินปัจจุบัน เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ได้กำไร 5.579 หมื่นล้านเยน เนื่องจากผู้บริโภคลดการใช้จ่าย ซึ่งทำให้ยอดขายของโซนี่หดตัวลงแม้บริษัทความลดต้นทุนจำนวนมากก็ตาม

-- กระทรวงที่ดิน สาธารณูปโภค ขนส่ง และการท่องเที่ยวญี่ปุ่นเผยสถิติการเริ่มสร้างบ้านในช่วงครึ่งแรกของปีงบประมาณ 2552 ร่วงลง 33.9% จากระดับปีที่แล้ว แตะ 384,175 หลัง โดยเฉพาะยอดการเริ่มสร้างคอนโดมิเนียมสำหรับขายร่วงลงถึง 68.3% แตะ 31,059 ยูนิต

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นจะขยายตัว 2.1% ในปี 2554 อย่างไรก็ตาม คาดว่าญี่ปุ่นจะเผชิญกับภาวะเงินฝืดในระยะ 3 ปีนี้ โดยคาดว่าดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) จะร่วงลง 0.4% ในปี 2554 สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

-- ที่ประชุมธนาคารกลางญี่ปุ่นวันนี้ได้ตัดสินใจที่จะยุติมาตรการซื้อตราสารหนี้เอกชนสิ้นปีนี้ตามกำหนดการณ์ รวมทั้งตกลงที่จะขยายวันครบกำหนดโครงการปล่อยเงินกู้โดยไม่จำกัดไปจนถึงช่วงสิ้นเดือนมี.ค.ปีหน้า นอกจากนี้ ที่ประชุมยังมีมติคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 0.1%

-- เนชั่นไวด์ บิลดิ้ง โซไซตี้ เปิดเผยว่า ราคาบ้านของอังกฤษไต่ระดับขึ้น 0.5% ในเดือนต.ค. ซึ่งทำสถิติเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 6 แต่การพุ่งขึ้นของตัวเลขดังกล่าวเริ่มชะลอตัวลง เพราะปัจจัยหนุนที่ช่วยกระตุ้นมูลค่าในตลาดอสังหาริมทรัพย์เมื่อช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมาเริ่มแผ่วลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ