แบงก์ชาติจีนลั่นรักษาระดับการฟื้นตัวทางศก.ไตรมาส 4 มั่นใจศก.ปีนี้โตตามเป้าที่ 8%

ข่าวต่างประเทศ Friday October 30, 2009 16:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีนย้ำรักษาระดับการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจไตรมาสนี้ เชื่อเศรษฐกิจในปีนี้จะสามารถขยายตัวได้ 8% ตามที่รัฐบาลตั้งเป้าไว้

ธนาคารกลางจีนกล่าวในรายงานประจำไตรมาส 3 ว่า เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายทางการเงินจำเป็นต้องรักษาระดับเงินเฟ้อตามที่เรากำหนด และควบคุมกำลังการผลิตส่วนเกิน รวมถึงกระตุ้นการออกเงินกู้อย่างต่อเนื่อง

โดยมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 5.86 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ และอัตราการปล่อยเงินกู้ล็อตใหม่ที่สูงเป็นประวัติการณ์สามารถพยุงภาคธุรกิจส่งออกที่ทรุดตัวมาเป็นเวลา 11 เดือน และช่วยให้เศรษฐกิจจีนฟื้นตัวจากภาวะตกต่ำทางเศรษฐกิจครั้งรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ยุค Great Depression ได้ ทั้งนี้ จากอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่รวดเร็วในจีน ประกอบกับเศรษฐกิจสหรัฐที่เติบโตดีเกินคาดอาจช่วยหนุนให้ตลาดหุ้นทั่วโลกเคลื่อนไหวในช่วงขาขึ้นได้อย่างต่อเนื่องในปีนี้

อย่างไรก็ตาม ดัชนีราคาผู้บริโภคของจีนมีแนวโน้มตกลงสู่จุดต่ำสุดก่อนที่จะดีดตัวขึ้นในช่วงปลายปีนี้ ขณะที่อัตราเงินเฟ้อมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น

นอกจากนี้ อุปสงค์ด้านสินเชื่อจะยังคงขยายตัวต่อไป โดยเฉพาะโครงการต่างๆที่จำเป็นต้องได้รับการสนับสนุนด้านเงินกู้จำนวนมาก โดยตัวเลขการรายงานยอดเงินกู้ในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้อยู่ที่ 1.27 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ และหากมองในเชิงโครงสร้างพบว่า อัตราเงินกู้ระยะกลางและระยะยาวมีแนวโน้มขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ส่วนตัวเลขการใช้จ่ายภาคการเงินจะยังปรับตัวลดลง

ทั้งนี้ เศรษฐกิจจีนในไตรมาส 3 ของปีนี้ขยายตัวที่ 8.7% ต่อปี ขณะที่ตัวเลขคาดการณ์เงินเฟ้อภาคครัวเรือนยังคงขยายตัวสูงขึ้น เมื่อพิจารณาจากดัชนีที่ไต่ระดับขึ้นมาเป็นเวลา 3 ไตรมาส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ