นายกฯญี่ปุ่นเปรยรัฐบาลเตรียมจัดทำงบประมาณพิเศษชุดที่ 2 หลังตลาดจ้างงานย่ำแย่-รายได้เอกชนร่วง

ข่าวต่างประเทศ Monday November 2, 2009 10:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยูคิโอะ ฮาโตยามะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเผยรัฐบาลเตรียมจัดทำงบประมาณพิเศษชุดที่ 2 เพื่อนำมาใช้ในปีงบประมาณการเงินปัจจุบัน ซึ่งจะใช้งบประมาณ 3 ล้านล้านเยน โดยจะมีการทบทวนงบประมาณพิเศษที่มีอยู่ด้วยเช่นกัน เนื่องจากตลาดแรงงานในประเทศและแนวโน้มรายได้ของบริษัทเอกชนยังย่ำแย่

นายกฯญี่ปุ่นกล่าวว่า รัฐบาลกำลังพิจารณาเรื่องการใช้งบประมาณ 3 ล้านล้านเยน ซึ่งสถานการณ์ต่างๆที่ญี่ปุ่นเผชิญอยู่นั้นเป็นอุปสรรคในการดำเนินการเพื่อฟื้นเศรษฐกิจ

เมื่อเดือนต.ค.ที่ผ่านมา รัฐบาลชุดใหม่ของญี่ปุ่นภายใต้การนำของพรรคเดโมเครติค พาร์ตี ออฟ เจแปน ได้ระงับโครงการภาคสาธารณะและเศรษฐกิจมูลค่า 2.93 ล้านล้านเยน พร้อมกับจัดสรรงบประมาณจากงบพิเศษมูลค่า 14.7 ล้านล้านเยนสำหรับปีงบประมาณ 2552 ซึ่งรัฐบาลชุดเก่าได้จัดทำไว้ โดยชี้ว่า โครงการดังกล่าวยังไม่มีความจำเป็นในขณะนี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายกฯญี่ปุ่นยังให้คำมั่นในการประชุมของคณะกรรมการงบประมาณสภาผู้แทนราษฎรด้วยว่า จะพยายามคงระดับการออกพันธบัตรปีงบประมาณ 2552 ไว้ให้อยู่ต่ำกว่าระดับ 44 ล้านล้านเยน ตามที่ได้มีการคาดการณ์ไว้เบื้องต้นในปีงบประมาณ 2552

ทางด้านนายฮิโรฟูมิ ฮิราโน่ หัวหน้าเลขาธิการครม.ได้สนับสนุนแนวคิดของนายยูคิโอะ โดยชี้ว่า รัฐบาลจะยังไม่ออกพันธบัตรเพียงเพราะจะดำเนินการตามคำสัญญาที่เคยให้ไว้ในช่วงหาเสียง แต่จะลดการใช้จ่ายงบประมาณที่ไม่จำเป็นลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ