พณ.ประสานเรือนจำรับซื้อสินค้าเกษตร ตั้งเป้าระบายข้าว 4 หมื่นตัน/ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 2, 2009 15:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า การลงนามบันทึกข้อตกลงว่าด้วยการประสานความร่วมมือระหว่างกระทรวงยุติธรรม กระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เรื่องความร่วมมือในการสนับสนุนการจัดซื้ออาหาร เครื่องบริโภคและวัสดุเพื่อการหุงหาอาหารให้แก่ผู้ต้องขัง เด็กและเยาวชนในครั้งนี้ จะช่วยแก้ไขปัญหาราคาพืชผลสินค้าเกษตร พร้อมกับช่วยลดภาระงบประมาณการใช้จ่ายของกระทรวงยุติธรรมด้วย

รัฐบาลตั้งเป้าให้หน่วยงานราชการรับซื้อข้าว 40,000 ตัน/ปี นมกล่อง 3.3 ล้านกล่อง/ปี และ ผลไม้ 1 แสนตัน/ปี ส่วนหนึ่งจะช่วยแก้ไขปัญหาการบริหารจัดการและเป็นการช่วยยกระดับราคาสินค้าเกษตรที่อยู่ในสต็อกถือเป็นการแก้ไขอย่างบูรณาการ

นายอลงกรณ์ พลบุตร รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้นายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ หารือกับหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องที่เป็นตลาดสถาบันทั้งหมดเพื่อเป็นการเชื่อมโยงตลาดสินค้าเกษตรกับหน่วยงานภาครัฐ เช่น กระทรวงกลาโหม, กรมราชทัณฑ์, กระทรวงยุติธรรม และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.)ในการรับซื้อสินค้าเกษตร โดยเบื้องต้นตั้งเป้าหมายในการจำหน่ายข้าว 5% จำนวน 40,000 ตัน/ปี ราคาตันละ 10,500 บาท

นอกจากนี้ทางกระทรวงพาณิชย์ยังได้ประสานกับกรมราชทัณฑ์เกี่ยวกับการเชื่อมโยงโครงการเศรษฐกิจสร้างสรรค์ เนื่องจากกรมราชทัณฑ์เป็นหน่วยงานที่เปิดโอกาสให้นักโทษและผู้ต้องขังได้ผลิตสินค้าที่ดีมีคุณภาพ เช่น เฟอร์นิเจอร์ ซึ่งกระทรวงพาณิชย์จะช่วยเหลือด้านการออกแบบ การจัดจำหน่าย และการหาตลาด

รมช.พาณิชย์ กล่าว่า โครงการแทรกแซงตลาดรับซื้อข้าวเปลือกนาปี ฤดูการผลิต 52/53 จำนวน 2 ล้านตัน ที่ใช้งบประมาณราว 20,000 ล้านบาทนั้น จะช่วยยกระดับแนวโน้มราคาข้าวกลางปีในฤดูกาลให้สูงขึ้นกว่าราคาประกัน โดยข้าวเปลือกนาปี 10,000 บาท/ตัน และข้าวเปลือกหอมมะลิ 15,200 บาท/ตัน ซึ่งนโยบายดังกล่าวได้ช่วยยกระดับราคาข้าวในตลาดโลกให้ขยับสูงขึ้นด้วย

โครงการดังกล่าวจะมี 330 โรงสีทั่วประเทศเข้าร่วมเปิดจุดรับซื้อ แต่หากไม่เพียงพอรัฐบาลจะเปิดจุดรับซื้อเพิ่ม อย่างไรก็ตามรัฐบาลยังไม่มีนโยบายระบายสต็อกข้าวออกนอกประเทศ แต่จะให้กลไกตลาดทำงานตามปกติ

"ต้องการให้ประเทศไทยมีศักยภาพในฐานะที่เป็นผู้ส่งออกข้าวรายใหญ่ของโลกให้มีความเข้มแข็งทั้งระบบ เพราะที่ผ่านมาต้องยอมรับสถานการณ์ข้าวไทยอ่อนแอลงมาก ขณะที่เวียดนามกับมีพัฒนาการเรื่องข้าวมากขึ้น ดังนั้นจากนี้ไปเกษตรกรควรจะมีกำไร ส่วนระบบตลาดนั้น รัฐบาลจะเข้าไปแทรกแซงเท่าที่จำเป็น" รมช.พาณิชย์ ระบุ

นายอลงกรณ์ กล่าวว่าการเปิดจุดรับซื้อข้าวเปลือก ตลอดจนพบปะกับเกษตรกรและผู้เกี่ยวข้องเพื่อชี้แจงการยกระดับราคาข้าว ภายใต้โครงการประกันรายได้เกษตรกร เพื่อต้องการปฏิรูประบบข้าวทั้งระบบ โดยรัฐบาลตั้งเป้าหมายไว้ว่าจะสามารถเข้าถึงเกษตรกรประมาณ 4.7 ล้านราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ