รัฐเตรียมเปิดลงทะเบียนแก้หนี้ปชช. 1-31 ธ.ค.วงเงินไม่เกิน 2 แสนบ./ราย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 2, 2009 15:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง เปิดเผยว่า รัฐบาลเตรียมแก้ไขปัญหาหนี้สินให้ประชาชน ซึ่งจะเป็นการแก้ไขปัญหาระยะสั้นที่จะแปลงหนี้นอกระบบที่มีดอกเบี้ยสูงเข้าสู่หนี้ในระบบสถาบันการเงินของรัฐ และระยะยาวจะมีมาตรการเพิ่มช่องทางการเข้าถึงแหล่งเงินของประชาชนระดับรากหญ้า เพื่อลดความจำเป็นในการเข้าถึงหนี้นอกระบบ

กระทรวงการคลังจะมอบหมายให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) และธนาคารออมสิน ดำเนินการรับลงทะเบียนแก้ปัญหาหนี้สินให้ประชาชน ตั้งแต่วันที่ 1-31 ธ.ค.52 จากนั้นจะเข้าสู่กระบวนการแก้ปัญหาหนี้หนี้สินให้แล้วเสร็จภายในสิ้นปีงบประมาณ 53 โดยจะรับแก้ปัญหาหนี้สินให้ประชาชนรายละไม่เกิน 2 แสนบาท จะกำหนดอัตราดอกเบี้ยที่ผ่อนปรนจากเงื่อนไขปกติ คาดว่าจะมีประชาชนได้รับประโยชน์จากโครงการดังกล่าว อย่างน้อย 1 ล้านราย

"ในวันที่ 18 พ.ย.52 นายกรัฐมนตรีจะได้มีการชี้แจงรายละเอียดของโครงการต่างๆ ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญที่ประชาชนแบกภาระหนี้ที่มีการทวงถามไม่เป็นธรรม และพึ่งพาเงินนอกระบบ รัฐจะมีการแก้ปัญหาทั้งระยะสั้นและระยะยาว"นายกรณ์ กล่าว

รมว.คลัง กล่าวอีกว่า นอกจากการเข้ามาแก้ปัญหาหนี้สินให้ประชาชนแล้วจะต้องมีกระบวนการฟื้นฟู ฝึกอาชีพ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญของโครงการที่จะต้องสร้างภูมิคุ้มกันให้ประชาชนด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ