นักเศรษฐศาสตร์คาดธนาคารกลางอังกฤษเพิ่มวงเงินซื้อพันธบัตรรับมือเศรษฐกิจถดถอย

ข่าวต่างประเทศ Monday November 2, 2009 16:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักเศรษฐศาสตร์ที่บลูมเบิร์กสำรวจความคิดเห็นคาดว่า ธนาคารกลางอังกฤษจะเพิ่มวงเงินซื้อพันธบัตรอีก 5 หมื่นล้านปอนด์ หรือ 8.2 หมื่นล้านดอลลาร์ เป็น 2.25 แสนล้านปอนด์ ในการประชุมบอร์ดวันที่ 5 พ.ย.นี้ เพื่อรับมือกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย หลังจากที่อังกฤษดูเหมือนจะเป็นประเทศที่เริ่มจะล้าหลังประเทศอื่นๆในการฟื้นเศรษฐกิจ

เจ้าหน้าที่กำลังเล่นปาหี่ในประเด็นที่อันตรายที่ว่าการใช้จ่ายมากจนเกินไปจะทำให้เงินปอนด์อ่อนค่าและอาจจะทำให้เกิดภาวะคึกคักในด้านตลาดที่อยู่อาศัยอีกครั้ง โดยเจ้าหน้าที่ได้มีการประชุมกัน 2 สัปดาห์หลังจากที่เศรษฐกิจอังกฤษไตรมาส 3 ยังอยู่ในภาวะถดถอย ขณะที่นานาประเทศวางแผนที่จะถอนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจกันแล้ว ท่ามกลางสัญญาณการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก

สจ๊วต โรเบิร์ตสัน นักเศรษฐศาสตร์ของาวีว่า อินเวสเตอร์ส กล่าวว่า อันตรายที่จะเกิดขึ้นก็คือคุณประเมินสภาพเศรษฐกิจมากเกินไป ภาวะฟองสบู่ด้านสินทรัพย์ถือเป้นปัจจัยเสี่ยงสำคัญเช่นเดียวกับเงินปอนด์ แต่ถ้าคุณมัวแต่รอดูสถานการณ์ก็มักจะสายเกินไป

นอกจากนี้ นักเศรษฐศาสตร์ยังคาดการณ์ด้วยว่า ธนาคารกลางอังกฤษจะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับต่ำเป็นประวัติการณ์ที่ 0.5% ในการประชุม เช่นเดียวกับธนาคารกลางยุโรปที่น่าจะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 1%



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ