นักวิเคราะห์คาดที่ประชุมแบงก์ชาติอังกฤษคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 0.5%

ข่าวต่างประเทศ Monday November 2, 2009 17:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางอังกฤษอาจขยายโครงการซื้อตราสารหนี้ หลังจากที่เศรษฐกิจในประเทศเริ่มล้าหลังประเทศอื่นๆทั่วโลก และคาดว่า ธนาคารกลางอังกฤษจะตรึงอัตราดอกเบี้ยในระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 0.5% ในที่ประชุมวันพฤหัสบดีนี้ เช่นเดียวกับธนาคารกลางยุโรปที่อาจยังคงดอกเบี้ยในระดับเดิมที่ 1%

นักวิเคราะห์จากโพลล์ของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า นายเมอร์วิน คิง ผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษและเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายจะขยายแผนการซื้อตราสารหนี้อีก 5.0 หมื่นล้านปอนด์ (8.2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) เป็น 2.25 แสนล้านปอนด์ในวันที่ 5 พ.ย.นี้ ซึ่งจะนับเป็นครั้งที่ 3 ที่ธนาคารได้ขยายวงเงินซื้อตราสารหนี้นับตั้งแต่เริ่มต้นโครงการนี้ในเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา

โดยธนาคารกลางอังกฤษกำลังชั่งน้ำหนักระหว่างความเสียหายที่เกิดจากการใช้จ่ายมากเกินไปว่าจะส่งผลให้เงินปอนด์อ่อนค่าลง หรือว่าจะก่อให้เกิดความเสี่ยงที่จะทำให้อังกฤษเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยอย่างหนักที่ยืดเยื้อยาวนาน ขณะที่ธนาคารกลางในประเทศอื่นๆเริ่มยุติการใช้มาตรการกระตุ้นดอกเบี้ยหลังเศรษฐกิจโลกส่งสัญญาณฟื้นตัว โดยเฉพาะธนาคารกลางออสเตรเลียและนอร์เวย์ที่ได้ปรับขึ้นดอกเบี้ยเมื่อเดือนที่ผ่านมา

สจ๊วต โรเบิร์ตสัน นักวิเคราะห์จากอาวีว่า อินเวสเตอร์ส ในกรุงลอนดอนกล่าวว่า "สิ่งที่น่ากลัวคือ การที่เศรษฐกิจได้รับปัจจัยกระตุ้นมากเกินไป และภาวะฟองสบู่ในสินทรัพย์จะนำมาซึ่งสถานการณ์ที่เลวร้าย เช่นเดียวกับสถานการณ์ความเคลื่อนไหวของเงินปอนด์ แต่หากเรายังรอดูสถานการณ์ต่อไป ก็อาจสายเกินแก้" ทั้งนี้ เงินปอนด์อ่อนค่าลง 6% เมื่อเทียบกับตะกร้าสกุลเงินของประเทศคู่ค้ารายใหญ่ของอังกฤษนับตั้งแต่เดือนส.ค.เป็นต้นมา ขณะที่เจ้าหน้าที่ธนาคารกลางส่งสัญญาณว่า การอ่อนค่าลงของเงินดอลลาร์จะช่วยหนุนการส่งออก ขณะที่ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของอังกฤษจะหดตัวลง 0.4% ในไตรมาส 3 ของปีนี้



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ