"โสภณ"เล็งให้เอกชนร่วมสร้างมอเตอร์เวย์บางปะอิน-โคราช วงเงิน 3 หมื่นลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 2, 2009 17:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า โครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง(มอเตอร์เวย์)เส้นทางสายบางปะอิน-สระบุรี-นครราชสีมา ระยะทาง 196 กิโลเมตร มูลค่ากว่า 50,000 ล้านบาท ต้องการให้มีการลงทุนในรูปแบบการให้เอกชนร่วมลงทุน หรือ Public Private Partnerships(PPP)แต่การลงทุนจะเป็นลักษณะใดนั้น คงต้องหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีกครั้ง และคาดว่าจะเริ่มการก่อสร้างได้ในปี 54

นายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม ปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ในเร็วๆนี้ จะหารือกับกระทรวงการคลังและหน่วยงานที่กี่ยวข้อง เพื่อสรุปรูปแบบการลงทุนที่เหมาะสมในโครงการดังกล่าว และคาดว่าจะเสนอ ครม.ในเดือน ธ.ค.นี้ และจะเริ่มกระบวนการประกวดราคาในเดือน ม.ค.53 เบื้องต้นพบว่าการลงทุนในรูปแบบ PPPs มีความเป็นไปได้มากที่สุด โดยจะให้เอกชนนำเงินมาลงทุนก่อสร้างโครงการก่อน และภาครัฐทยอยชำระคืนหลังงานก่อสร้างแล้วเสร็จ

การลงทุนรูปแบบดังกล่าว รัฐบาลสามารถนำเงินค่าผ่านทางบางส่วนมาชำระคืนค่าก่อสร้างให้เอกชนได้ เนื่องจากภาครัฐยังคงเป็นผู้บริหารจัดการโครงการ ส่วนรูปแบบการให้สัมปทานเอกชนนั้น อาจไม่ได้รับความสนใจมากนัก เพราะนักลงทุนมีความกังวลและไม่มั่นใจนโยบายรัฐบาล เช่น อนาคตอาจไม่สามารถปรับขึ้นค่าผ่านทางได้ระยะเวลาที่กำหนดไว้ในสัญญา ซึ่งจะกระทบต่อแผนชำระคืนเงินกู้ของเอกชนได้

สำหรับโครงการดังกล่าวจะใช้เงินลงทุนค่าก่อสร้างประมาณ 30,000 ล้านบาท ส่วนที่เหลือกว่า 10,000 ล้านบาทจะเป็นค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินและค่าจ้างที่ปรึกษา จะแบ่งงานก่อสร้างเป็น 3 ช่วง คือ 1. บางปะอิน-มวกเหล็ก 2. มวกเหล็ก-ปากช่อง และ 3.ปากช่อง-นครราชสีมา ซึ่งแต่ละช่วงจะมีระยะทางประมาณ 60 กม. และมีค่าก่อสร้างประมาณ 10,000 ล้านบาท เพื่อให้บริษัทก่อสร้างไทยมีโอกาสชนะการประกวดราคา ซึ่งจะส่งผลให้มีเม็ดเงินไหลเวียนในระบบเศรษฐกิจ และยังช่วยให้งานก่อสร้างแล้วเสร็จเร็วขึ้น คาดว่าจะใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 3 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ