นายกฯค้าทองคำ เผยราคาทองในประเทศทำสถิติใหม่ ตามราคาในตลาดโลกสูงขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 3, 2009 11:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี นายกสมาคมค้าทองคำ เปิดเผยว่า ราคาทองคำในประเทศวันนี้ได้มีการปรับตัวสูงขึ้นทำสถิติครั้งใหม่เป็นประวัติการณ์ หลังทิศทางราคาทองคำในตลาดโลกช่วงนี้ยังเป็นทิศทางขาขึ้น เนื่องจากนักลงทุนส่วนใหญ่ยังคงไม่มั่นใจกับภาพรวมเศรษฐกิจ รวมถึงความไม่เชื่อมั่นในเงินดอลลาร์สหรัฐ จึงเข้ามาถือครองทองคำเพื่อป้องกันความเสี่ยง ส่งผลให้ราคาทองคำแท่งของไทยในวันนี้ปรับตัวขึ้นมาทำระดับสูงสุด

ส่วนกรณีที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ ไอเอ็มเอฟ ขายทองคำหนัก 200 ตันให้กับธนาคารกลางอินเดีย เชื่อว่าจะไม่มีผลกดดันให้ราคาทองในตลาดโลก ปรับตัวลดลงในช่วงนี้ เนื่องจากปริมาณทองดังกล่าวไม่ได้เข้ามาหมุนเวียนในตลาด เพราะธนาคารกลางอินเดียจะซื้อทองคำดังกล่าวไว้เป็นทุนสำรองระหว่างประเทศ

ทั้งนี้ ไอเอ็มเอฟ ประกาศว่า ได้ขายทองคำน้ำหนัก 200 ตันมูลค่าประมาณ 6,700 ล้านดอลลาร์ ให้กับธนาคารกลางอินเดีย โดยเป็นการขายทองคำครั้งแรกในรอบ 9 ปี โดยการขายทองคำดังกล่าวมีปริมาณเกือบครึ่งของปริมาณทองคำทั้งหมดที่ ไอเอ็มเอฟ ถือครอง ซึ่งมีปริมาณอยู่ที่ 403.3 ตัน

ขณะที่ราคาขายทองคำวันนี้ ทองคำแท่งซื้อเข้าบาทละ 16,750 บาท ขายออกบาทละ 16,850 บาท และราคาทองรูปพรรณซื้อเข้าบาทละ 16,509 บาท ขายออกบาทละ 17,250 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ