ดัชนีความเชื่อมั่นธุรกิจ SME ก.ย.ลดลง เหตุน้ำท่วมทำยอดขาย-กำไรหด

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 3, 2009 11:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ สสว. เปิดเผยว่า ผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการภาคการค้าและบริการ หรือ ดัชนี SMEs เดือน ก.ย. 52 พบว่า ดัชนีปรับตัวลดลงเล็กน้อยอยู่ที่ 45.4 จากระดับ 45.9 ในเดือน ส.ค.52 และผลการสำรวจดัชนีคาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้า ก็ปรับตัวลดลงอยู่ที่ 47.1 จากระดับ 48.4 โดยเป็นผลมาจากองค์ประกอบด้านยอดจำหน่ายและกำไรที่ลดลง มีปัจจัยลบจากสถานการณ์น้ำท่วมในหลายพื้นที่ในช่วงการสำรวจ

และเมื่อพิจารณาประเภทกิจการ พบว่า ภาคการค้าส่ง กิจการค้าส่งวัสดุก่อสร้าง มีค่าดัชนีปรับตัวลดลงมากที่สุดอยู่ที่ 41.7 จากระดับ 46.3 เนื่องจากเป็นช่วงที่มีฝนตกชุก ซึ่งเป็นอุปสรรคสำคัญต่อการดำเนินการก่อสร้าง ส่งผลให้ยอดจำหน่ายวัสดุก่อสร้างมีปริมาณที่ลดลง

นายยุทธศักดิ์ กล่าวอีกว่า ดัชนีความเชื่อมั่น SMEs ไตรมาส 3 เปรียบเทียบกับไตรมาส 2 พบว่า ค่าดัชนีปรับตัวเพิ่มขึ้นอยู่ที่ 45.5 จากระดับ 41.1 และเป็นการเพิ่มขึ้นทุกภาคธุรกิจ แต่ค่าดัชนียังคงอยู่ในระดับที่ต่ำกว่า 50 สะท้อนให้เห็นว่าผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ยังมีความเชื่อมั่นในการดำเนินกิจการในระดับที่ไม่ดีนัก

โดยส่วนใหญ่เห็นว่าปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อการประกอบการสูงสุด ได้แก่ ภาวะเศรษฐกิจของประเทศและอำนาจซื้อของประชาชน รองลงมาคือภาวะการแข่งขันในตลาด ราคาต้นทุนสินค้าและค่าแรงงานที่สูงขึ้น การหดตัวของความต้องการสินค้าและบริการ ระดับราคา น้ำมันและค่าขนส่ง และผลกระทบจากสถานการณ์ความขัดแย้งทางการเมือง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ