ครม.จัดงบ 2 หมื่นลบ.ให้ ธ.ก.ส.ปล่อยกู้ อคส.-อตก.ซื้อข้าวจากเกษตรกร

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 3, 2009 14:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)วันนี้อนุม้ติงบประมาณจำนวน 20,000 ล้านบาท ให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.)ใช้ปล่อยสินเชื่อให้องค์การคลังสินค้า (อคส.) และ องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) โดยมีกระทรวงการคลังค้ำประกัน เพื่อให้ อคส.และ อตก. รับซื้อข้าวจากเกษตรกรในราคาอ้างอิงตามที่รัฐบาลประกาศ เพื่อเป็นกลไกลในการรักษาระดับเสถียรภาพราคาข้าว ตามโครงการประกันรายได้เกษตรกร

"จะเป็นการสกัดกั้นโอกาสที่พ่อค้าจะกดราคารับซื้อข้าว ซึ่งรัฐบาลพร้อมทำทุกวิถีทางไม่ให้เกษตรกรเสียเปรียบและจะให้ราคาซื้อขายใกล้เคียงราคาอ้างอิงทันที ทำให้รัฐไม่ต้องใช้เงินเพิ่มอีกเลย" นายกรณ์ กล่าว

ทั้งนี้ การอนุมัติวงเงินงบประมาณให้ ธ.ก.ส.อีก 20,000 ล้านบาท ให้กระทรวงการคลัง ต้องเสนอ ครม.ขอปรับแผนการบริหารหนี้สาธารณะปีงบประมาณ 53 เพิ่มขึ้นอีก 2 หมื่นลบ. จากเดิม 1.6 ล้านล้านบาท

สำหรับโครงการรักษาเสถียรภาพราคาข้าว นอกจากการให้ ธ.ก.ส.ปล่อยสินเชื่อให้ อคส.และอ.ต.ก.รับซื้อข้าวจากเกษตรกรแล้ว ธ.ก.ส.ยังมีวงเงินสินเชื่อให้โรงสีข้าวเพื่อเสริมสภาพคล่องรับซื้อข้าวในราคาอ้างอิง วงเงิน 20,000 ล้านบาท และปล่อยสินเชื่อในการรับจำนำข้าวที่ยุ้งฉางเกษตรกรอีก 20,000 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ