ครม.อนุมัติคลังกู้เงิน CTF ใช้ในแผนลงทุนขับเคลื่อนเทคโนโลยีคาร์บอนต่ำ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 3, 2009 17:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวัชระ กรรณิการ์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)เห็นชอบในหลักการแผนการลงทุนเพื่อขับเคลื่อนการใช้เทคโนโลยีคาร์บอนต่ำของประเทศไทยตามที่กระทรวงการคลังเสนอ เพื่อขอรับการสนับสนุนทางการเงินจาก Clean Technology Fund(CTF)ของธนาคารโลก

ทั้งนี้ กระทรวงการคลังเห็นว่ากองทุน CTF เป็นกองทุนที่สนับสนุนด้านการเงินในรูปของเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำแก่การลงทุนทั้งภาครัฐและเอกชน สำหรับโครงการที่สนับสนุนการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ซึ่งในส่วนของประเทศไทยนั้นคาดว่าจะขอกู้เงินจากกองทุน CTF ราว 10,000 ล้านบาท เพื่อมาใช้ในโครงการด้านพลังงานทดแทน และโครงการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน

พร้อมเห็นว่า การดำเนินโครงการที่ลดปริมาณก๊าซเรือนกระจกของภาครัฐและเอกชน ถือเป็นการเพิ่มโอกาสให้ผู้ประกอบการสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้เพิ่มขึ้น ทำให้สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้เพิ่มขึ้น ช่วยให้สามารถพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ เพื่อช่วยลดปัญหาสิ่งแวดล้อมตลอดจนสามารถสร้างรายได้และเพิ่มการจ้างงาน ก่อให้เกิดการพัฒนาเศรษฐกิจที่ยั่งยืน

"กระทรวงการคลังขอจองสิทธิจาก CTF เพราะเห็นว่ามีเงื่อนไขจากอัตราดอกเบี้ยที่เอื้อเป็นพิเศษอย่างมาก ซึ่งจะนำมาใช้ในโครงการพลังงานทดแทน และการลดปล่อยก๊าซคาร์บอน"นายวัชระ กล่าว

อย่างไรก็ดี สำหรับรายละเอียดของโครงการต่างๆ ที่จะเสนอขอกู้เงินนั้น กระทรวงการคลังจะกลับไปจัดทำและนำเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอีกครั้งก่อนนำเข้าสู่ขั้นตอนการพิจารณาของที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ