ครม.อนุมัติ 4 พันลบ.เปิดจุดรับซื้อข้าวเปลือกอายุสั้นนอกโครงการประกัน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 3, 2009 17:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)อนุมัติวงเงิน 4,000 ล้านบาท เพื่อให้องค์การคลังสินค้า(อคส.) และองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร(อ.ต.ก.)เปิดจุดรับซื้อข้าวเปลือกเจ้าอายุสั้นที่มีอายุการเพาะปลูกน้อยกว่า 100 วัน ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรที่ไม่สามารถนำข้าวดังกล่าวมาเข้าร่วมโครงการประกันรายได้ของรัฐบาลได้

เบื้องต้นคาดว่าผลผลิตข้าวเปลือกที่มีอายุการเพาะปลูกน้อยกว่า 100 วัน มีทั้งหมด 400,000 ตัน ส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่ภาคเหนือตอนล่างและภาคกลางตอนบน ซึ่งจะรับซื้อทั้งหมดต่ำกว่าเกณฑ์ราคาอ้างอิง 200-400 บาท/ตัน โดยรับซื้อข้าวเปลือกเจ้า 100% ที่ 8,189 บาท/ตัน และข้าวเปลือกเจ้า 25% ที่ 7,789 บาท/ตัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากกระทรวงพาณิชย์เปิดจุดรับซื้อข้าวตามมาตรการรักษาเสถียรภาพราคาข้าวในโครงการประกันรายได้เกษตรกร เริ่มตั้งแต่วันที่ 2 พ.ย.ที่ผ่านมา 18 จุดแล้ว จนถึงขณะนี้ยังไม่มีเกษตรกรนำข้าวมาเข้าร่วมโครงการ เพราะราคาข้าวในตลาดปรับตัวสูงขึ้นจากแนวโน้มผลผลิตโลกลดลง เพราะเกิดภัยธรรมชาติในหลายประเทศ ทำให้โรงสีแข่งขันซื้อข้าวในตลาด โดยให้ราคาสูงกว่ารัฐบาลที่รับซื้อตามราคาอ้างอิงของรัฐบาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ