"บัฟเฟตต์"ทุ่ม $2.6 หมื่นล้านซื้อ"เบอร์ลิงตัน นอร์ทเธิร์น ซานตาเฟ"บริษัทสร้างทางรถไฟยักษ์ใหญ่สหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 4, 2009 09:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท เบิร์คเชียร์ แฮทธาเวย์ของ นายวอร์เรน บัฟเฟตต์ ตกลงเข้าซื้อบริษัท เบอร์ลิงตัน นอร์ทเธิร์น ซานตาเฟ คอร์ป ซึ่งเป็นบริษัทสร้างทางรถไฟขนาดใหญ่ และเป็นการลงทุนที่บัฟเฟตต์ระบุว่าเขายอม "เทหมดหน้าตัก" เพราะมั่นใจในอนาคตของเศรษฐกิจสหรัฐ

ข่าวการซื้อกิจการเบอร์ลิงตัน นอร์ทเธิร์น ซานตาเฟ สร้างความฮือฮาในตลาดหุ้นนิวยอร์กและยังช่วยหนุนดัชนี Nasdaq และดัชนี S&P 500 ให้สามารถปิดในแดนบวกสวนทางกับการปิดลบของดัชนีดาวโจนส์ได้ เนื่องจากเบิร์คเชียร์ แฮทธาเวย์ ทุ่มซื้อด้วยเงินสดจำนวนมากที่สุดเท่าที่เคยมีมาถึง 2.6 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือ 100 ดอลลาร์ต่อหุ้น เพื่อที่จะถือครองหุ้น 77.4% ในเบอร์ลิงตัน นอร์ทเธิร์น ซานตาเฟ

เบอร์ลิงตัน นอร์ทเธิร์น ซานตาเฟ ซึ่งมีรายได้หลังหักภาษี 3.37 พันล้านดอลลาร์ และรายได้รวม 1.8 หมื่นล้านดอลลาร์ในปีที่แล้ว จะกลายเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่รายที่สองที่เบิร์คเชียร์ทุ่มซื้อ ซึ่งโดยปกติแล้วเบิร์คเชียร์มักเลือกที่จะลงทุนในธุรกิจประกัน โดยเฉพาะธุรกิจประกันรถยนต์อย่างบริษัท Geico Corp โดยในปีที่แล้วเบิร์คเชียร์ได้เข้าซื้อธุรกิจประกันเป็นวงเงินทั้งสิ้น 7.51 พันล้านดอลลาร์ และสามารถทำรายได้จากธุรกิจดังกล่าวสูงถึง 3.03 หมื่นล้านดอลลาร์

ส่วนการซื้อกิจการเบอร์ลิงตัน นอร์ทเธิร์น ซานตาเฟ ในครั้งนี้ เบิร์คเชียร์จะใช้เงินสดราว 1.6 หมื่นล้านดอลลาร์ และที่เหลือจะกู้ยืมจากธนาคารพาณิชย์ โดยจะชำระคืนภายในระยะเวลา 3 ปี โดยบัฟเฟตต์ชี้แจงเรื่องนี้กับสถานีโทรทัศน์ CNBC ว่า "การกู้ยืมเงินจากธนาคารไม่ได้หมายความว่าเบิร์คเชียร์ไม่มีเงิน แต่เราไม่อยากทุ่มเงินสดก้อนใหญ่ไปกับดีลครั้งประวัติศาสตร์นี้"

ความเคลื่อนไหวของบัฟเฟตต์อยู่ในสายตาของนักลงทุนและนักวิเคราะห์มาโดยตลอด เพราะบัฟเฟตต์ได้รับการยกย่องว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญที่สามารถตลาดได้เก่งที่สุด แซงหน้าบิล กรอสส์ ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการลงทุนร่วมของบริษัทแปซิฟิก อินเวสเมนต์แมเนจเมนต์ (PIMCO) อีกทั้งยังได้รับการโหวตว่ามีวิสัยทัศน์มากกว่าจอร์จ โซรอส และศาสตราจารย์ นูรีล รูบินี แห่งมหาวิทยาลัยนิวยอร์ก

บลูมเบิร์กรายงานว่า บัฟเฟตต์สร้างอาณาจักรเบิร์คเชียร์จนกลายเป็นบริษัทที่มีมูลค่ากว่า 1.50 แสนล้านดอลลาร์ที่ไล่ซื้อกิจการบริษัทต่างๆเพื่อขยายฐานธุรกิจมาโดยตลอด รวมถึงดีลครั้งใหญ่ในปี 2541 ที่เข้าซื้อบริษัท General Reinsurance Corp เป็นเงินกว่า 1.7 หมื่นล้านดอลลาร์ อีกทั้งเข้าซื้อบริษัทพลังงานยักษ์ใหญ่อย่าง MidAmerican Energy Holdings และเมื่อปีที่แล้วได้เข้าซื้อบริษัท Marmon Holdings Inc ทำให้จนถึงขณะนี้เบิร์คเชียร์มีบริษัทในครอบครองกว่า 100 แห่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ