ออสเตรเลียเผยยอดค้าปลีกเดือนก.ย.ร่วง 0.2% จุดกระแสคาดการณ์แบงค์ชาติพักขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 4, 2009 10:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลียรายงานว่า ยอดค้าปลีกประจำเดือนก.ย.ร่วงลง 0.2% สวนทางกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า จะพุ่งขึ้น 0.5% ทำให้เทรดเดอร์ส่วนใหญ่เชื่อว่า ยอดค้าปลีกที่ร่วงลงจะส่งผลให้ธนาคารกลางออสเตรเลียพักการขึ้นอัตราดอกเบี้ย หลังจากขึ้นดอกเบี้ยติดต่อกันในการประชุม 2 ครั้งที่ผ่านมา

รายงานระบุว่า ยอดขายในห้างสรรพสินค้าของออสเตรเลียลดลง 2.9% ในเดือนก.ย. ขณะที่ยอดขายเสื้อผ้าลดลง 0.9% ซึ่งยอดค้าปลีกที่ลดลงเหนือความคาดหมายสะท้อนถึงการหดตัวลงของตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคที่คิดเป็นร้อยละกว่า 60% ของกิจกรรมทางเศรษฐกิจในออสเตรเลีย

เฮย์เดน แอทกินส์ นักวิเคราะห์จาก Macquarie Group ในซิดนีย์กล่าวว่า ยอดค้าปลีกที่ร่วงลงเกินคาดในเดือนก.ย.สวนทางกับดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคไตรมาส 3 ที่เพิ่มขึ้น 1% จากไตรมาส 2 ที่เพิ่มขึ้นเพียง 0.5% และมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะขยับขึ้น 0.9%

นอกจากนี้ ยอดค้าปลีกที่ร่วงลงอาจทำให้นายเกล็น สตีเฟ่น ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลียพักการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย หลังจากประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 0.25% เป็น 3.5% ในการประชุมวานนี้ ซึ่งเป็นการขึ้นดอกเบี้ยครั้งที่ 2 ในระยะเวลาเพียง 4 สัปดาห์ และสะท้อนให้เห็นว่าธนาคารกลางออสเตรเลียวิตกกังวลว่าภาวะเงินเฟ้อจะส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของประเทศ บลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ