"วอลท์ ดิสนีย์" ปลื้มรัฐบาลจีนไฟเขียวให้สร้างสวนสนุกที่เซี่ยงไฮ้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 4, 2009 10:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วอล์ท ดิสนีย์ ได้รับการอนุมัติจากรัฐบาลจีนให้สร้างสวนสนุกที่เซี่ยงไฮ้ หวังสร้างรายได้จากสวนสนุกรายใหญ่อันดับ 2 ของบริษัท ซึ่งการอนุมัติจากรัฐบาลจะช่วยปูทางไปสู่การทำข้อตกลงด้านการก่อสร้างและการดำเนินการในขั้นสุดท้าย

ตามข้อตกลงนั้น ดิสนีย์และรัฐบาลเซี่ยงไฮ้เสนอให้มีการสร้างสวนสนุกในเดือนม.ค.ปีหน้า ขณะที่ดิสนีย์ตั้งความหวังกับตลาดจีนไว้มาก เนื่องจากจีนเป็นประเทศที่มีประชากรมากที่สุดในโลก และบริษัทก็ต้องเผชิญกับสถานการณ์ที่ไม่ดีนักเมื่อกำไรไตรมาส 3 จากกิจการสวนสนุกร่วงลง 19% และยอดขายก็ลดลงไป 9%

โรเบิร์ต เอ ไอเกอร์ ประธานของวอลท์ ดิสนีย์ กล่าวว่า จีนเป็นหนึ่งในประเทศที่มีพลวัตทางเศรษฐกิจ น่าตื่นเต้น และเป็นประเทศที่สำคัญที่สุดแห่งหนึ่งของโลก การอนุมัติให้มีการก่อสร้างครั้งนี้ถือเป็นความคืบหน้าครั้งสำคัญสำหรับดิสนีย์

บลูมเบิร์กรายงานว่า สวนสนุกแห่งใหม่นี้จะตั้งอยู่ที่เขตพูตงของเซี่ยงไฮ้ ภายในจะมีทั้งสวนสนุกในสไตล์เมจิค คิงดอม ซึ่งจะมีการปรับคุณสมบัติและลักษณะให้เข้ากับภูมิประเทศของเซี่ยงไฮ้ อย่างไรก็ดี ดิสนีย์ไม่ได้เปิดเผยเรื่องต้นทุนในการดำเนินโครงการ

ดิสนีย์ได้เปิดให้บริการสวนสนุกที่ฮ่องกงเมื่อเดือนก.ย. 2548 ซึ่งมีนักท่องเที่ยวมาใช้บริการถึง 17 ล้านคันนับตั้งแต่เปิดให้บริการ ทางด้านแอนดรูว์ คัม กรรมการผู้จัดการของฮ่องกง ดิสนีย์แลนด์ กล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันที่ 10 ก.ค.ว่า ดิสนีย์จะใช้งบประมาณ 3.5 พันล้านดอลลาร์ฮ่องกง เพื่อเพิ่มเครื่องเล่น อาทิ Toy Story Land และ Grizzly Trail และรัฐบาลจะเปลี่ยนเงินกู้ของรัฐที่ให้กับสวนสนุกให้อยู่ในรูปของหุ้น



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ