BOI เชิญนักธุรกิจกวางตุ้งมาไทยจัดงานจับคู่ขยายโอกาสการลงทุน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 4, 2009 11:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอรรชกา สีบุญเรือง เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ) เปิดเผยว่า บีโอไอเตรียมจัดงานเจรจาจับคู่ธุรกิจ (Business Match-making) ระหว่างนักธุรกิจไทยและนักธุรกิจจากมณฑลกวางตุ้ง สาธารณรัฐประชาชนจีน เพื่อเป็นประโยชน์ต่อนักธุรกิจไทยที่แสวงหาโอกาสการทำธุรกิจร่วมกับนักธุรกิจมณฑลกวางตุ้ง เพราะมีนักธุรกิจชั้นนำจากมณฑลกวางตุ้ง ประเทศจีน 130 บริษัท ครอบคลุมทุกกลุ่มอุตสาหกรรม เดินทางมาขยายโอกาสทางการค้าและการลงทุนในประเทศไทย

“บีโอไอได้เปิดสำนักงานสาขาที่กวางโจว เมื่อเดือนสิงหาคม 2552 ที่ผ่านมา กิจกรรมสร้างความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการจับคู่ธุรกิจในครั้งนี้ จึงถือเป็นความร่วมมือครั้งใหญ่อีกครั้งหนึ่งระหว่างไทยและมณฑลกวางตุ้ง และที่สำคัญ แม้ว่าการลงทุนจากต่างประเทศในไทยจะลดน้อยลง แต่การลงทุนจากประเทศจีนในไทยกลับมีแนวโน้มที่ดี โดยในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้มีคำขอรับส่งเสริมจากประเทศจีน 16 โครงการ มูลค่าการลงทุนรวมสูงถึง 10,427 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีที่แล้วถึง 9 เท่าตัว (สถิติ ม.ค. —ก.ย. 2551 มีคำขอรับจากจีน 18 โครงการ มูลค่า 1,000 ล้านบาท) แสดงให้เห็นถึงศักยภาพของนักธุรกิจจีนได้เป็นอย่างดี" เลขาธิการบีโอไอกล่าว

สำหรับคณะจากมณฑลกวางตุ้ง สาธารณรัฐประชาชนจีน ประกอบไปด้วยภาครัฐและเอกชนจากมณฑลกวางตุ้ง จำนวน 300 คน นำโดย นายวาง หยาง (Mr. Wang Yang) เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์มณฑลกวางตุ้ง ส่วนภาคเอกชนจีนที่จะเดินทางมามีจำนวน 130 บริษัท ครอบคลุมเกือบทุกกลุ่มอุตสาหกรรม อาทิ เครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ สิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม อาหารและเกษตรกรรม เคมีภัณฑ์และยา เครื่องจักรและอุปกรณ์ วัสดุก่อสร้างและเฟอร์นิเจอร์การคมนาคมและการขนส่ง การบริการ อุตสาหกรรมเบา การค้า การท่องเที่ยว บริการก่อสร้างและอสังหาริมทรัพย์ และอื่น ๆ

ทั้งนี้ การจัดสัมมนาความร่วมมือทางเศรษฐกิจ และการเจรจาจับคู่ธุรกิจ (Business Match-making) ระหว่างนักธุรกิจไทยและนักธุรกิจจากมณฑลกวางตุ้ง สาธารณรัฐประชาชนจีน จะจัดในวันที่ 10 พ.ย.52 ณ โรงแรมแชงกรี-ลา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ