ธนาคารโลกคาดศก.เอเชียตะวันออกโต 6.7% ปีนี้ แต่คาดศก.ไทยปีนี้หดตัว 2.7% และขยายตัว 3.5%ปีหน้า

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 4, 2009 12:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารโลกเปิดเผยในรายงานรอบครึ่งปีวันนี้ โดยคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจของประเทศกำลังพัฒนาในเอเชียตะวันออกจะขยายตัว 6.7% ในปีนี้ และ 7.8% ในปีหน้า หลังจากรัฐบาลในภูมิภาคใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่และประกาศใช้ในช่วงเวลาที่เหมาะสม

ทั้งนี้ ธนาคารโลกคาดว่า เศรษฐกิจอินโดนีเซียจะขยายตัว 4.3% ในปีนี้ และ 5.4% ในปีหน้า เศรษฐกิจมาเลเซียจะหดตัว 2.3% ในปีนี้ และจะขยายตัว 4.1% ในปีหน้า ขณะที่เศรษฐกิจไทยจะหดตัว 2.7% ในปีนี้ ก่อนที่จะขยายตัว 3.5% ในปีหน้า เศรษฐกิจฟิลิปปินส์จะขยายตัว 1.4% ในปีนี้ และขยายตัว 3.1% ในปีหน้า และเศรษฐกิจเวียดนามจะขยายตัว 5.5% ในปีนี้ และขยายตัว 6.5% ปีหน้า

ธนาคารโลกคาดว่า เศรษฐกิจของประเทศกำลังพัฒนาในเอเชียตะวันออกจะได้รับแรงหนุนจากการขยายตัวของเศรษฐกิจจีน โดยคาดว่าเศรษฐกิจจีนจะขยายตัว 8.4% ในปีนี้ และ 8.7% ในปีหน้า พร้อมทั้งแนะว่าเศรษฐกิจจีนจะฟื้นตัวได้อย่างยั่งยืน หากรัฐบาลเบนเข็มมาให้ความสำคัญกับการใช้จ่ายผู้บริโภค มากกว่าที่จะมุ่งเน้นภาคอุตสาหกรรมและการลงทุน

อย่างไรก็ตาม นายวิกรม เนห์รู หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของธนาคารโลกเตือนว่าความเสี่ยงต่างๆที่อาจส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจในเอเชียตะวันออกยังคงมีอยู่ พร้อมกับเรียกร้องทุกประเทศว่าอย่าฉวยโอกาสจากนโยบายปกป้องอุตสาหกรรมในประเทศตนเองช่วงที่เศรษฐกิจขยายตัว และแนะนำให้รวมตัวกันให้แน่นแฟ้นมากขึ้นทั้งในระดับภูมิภาคและระดับโลก สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ