"ซอคเจน" เผยกำไร Q3/52 พุ่งขึ้น 2 เท่า หลังแผนกวาณิชธนกิจฟื้นตัวสดใส

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 4, 2009 14:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โซซิเอเต เจเนอราล เอสเอ (ซอคเจน) ธนาคารยักษ์ใหญ่อันดับ 2 ของฝรั่งเศสเมื่อพิจารณาจากมูลค่าทางการตลาด เผยผลประกอบการไตรมาส 3 ปรับตัวเพิ่มขึ้นถึงสองเท่า หลังจากที่แผนกวาณิชธนกิจของธนาคารพลิกกลับมาทำกำไรได้ในช่วงเวลาดังกล่าว

บลูมเบิร์กรายงานอ้างการเปิดเผยของซอคเจนว่า รายได้สุทธิไตรมาส 3 ปรับตัวเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 426 ล้านยูโร (627 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) จากระดับ 183 ล้านยูโรในปีก่อนหน้านี้ ซึ่งรายได้ที่มีการเปิดเผยในวันนี้สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ในระดับ 399 ล้านยูโร

ผลประกอบการของซอคเจน ออกมาในทิศทางเดียวกับธนาคารดอยช์แบงก์ของเยอรมนี และเครดิตสวิสของสวิตเซอร์แลนด์ที่เปิดเผยไปในก่อนหน้านี้ เพราะได้รับอานิสงส์จากความเคลื่อนไหวในตลาดหุ้นที่คึกคัก และการปรับลดดอกเบี้ยสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ของธนาคารกลางต่างๆ ที่ช่วยกระตุ้นรายได้จากธุรกิจด้านหลักทรัพย์และตราสารการเงินที่ให้ผลตอบแทนคงที่

ขณะเดียวกัน เมื่อเดือนที่ผ่านมา ซีอีโอของซอคเจนได้ระดมทุน 4.8 พันล้านยูโรเพื่อชำระหนี้ที่ได้รับความช่วยเหลือจากรัฐบาล และเพื่อกระตุ้นฐานเงินทุนของธนาคาร

นักวิเคราะห์จากไอเอ็นจี โฮลเซลล์ แบงกิ้ง กล่าวว่า "สภาวการณ์ทางเศรษฐกิจในขณะนี้น่าจะส่งผลดีต่อการดำเนินงานของซอคเจน โดยธุรกิจตราสารที่ให้ผลตอบแทนคงที่มีส่วนสำคัญต่อการขับเคลื่อนการดำเนินงานของธนาคารและช่วยกระตุ้นรายได้ให้ปรับตัวสูงขึ้น"

ทั้งนี้ ผลกำไรจากแผนกวาณิชธนกิจของซอคเจนมีมูลค่ารวมอยู่ที่ 133 ล้านยูโร เมื่อเทียบกับที่ขาดทุน 240 ล้านยูโรในปีก่อนหน้านี้ ขณะที่รายได้จากธุรกิจตราสารที่ให้ผลตอบแทนคงที่ รวมถึงแผนกปริวรรตเงินตรา และสินค้าโภคภัณฑ์ไต่ระดับขึ้นแตะ 656 ล้านยูโรจากที่เคยขาดทุน 372 ล้านยูโร นอกจากนี้ รายได้ในธุรกิจหลักทรัพย์ทะยานขึ้น 52% แตะระดับ 786 ล้านยูโร



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ