ครม.ศก.เห็นชอบตั้ง Infrastructure Fund คาดระดมทุนนำร่อง 2.7 หมื่นลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 4, 2009 15:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกุลิศ สมบัติศิริ รองผู้อำนวยการ และโฆษกสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ(สคร.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจ(ครม.เศรษฐกิจ)ให้ความเห็นชอบในหลักการแนวทางการจัดตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐานไทย (Thai Infrastructure Fund) ที่มีลักษณะเป็นกองทุนรวมที่ระดมทุนจากนักลงทุนทั่วไป โดยนักลงทุนจะได้รับผลตอบแทนจากผลประกอบการของโครงการโครงสร้างพื้นฐานที่นำมาระดมทุน ซึ่งรัฐวิสาหกิจยังคงเป็นเจ้าของ และยังคงเป็นผู้บริหารจัดการโครงสร้างพื้นฐานที่นำมาระดมทุนนั้น ๆ

ทั้งนี้ คาดว่าการลงทุนในรูปแบบนี้จะเป็นแหล่งเงินทุนที่สำคัญสำหรับการลงทุนในโครงการโครงสร้างพื้นฐานของรัฐวิสาหกิจต่อไป และจะมีผลเป็นการเร่งพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของประเทศและแบ่งเบาภาระการเงินของภาครัฐได้อย่างมีประสิทธิภาพ และการจัดตั้งกองทุนนี้เป็นส่วนหนึ่งของแผนพัฒนาตลาดทุนที่ได้รับความเห็นชอบจากครม.เศรษฐกิจในวันเดียวกัน

นายกุลิศ กล่าวเพิ่มเติมว่า หากพิจารณาจากข้อมูลทรัพย์สินและการเงินในเบื้องต้น ตลอดจนความต้องการลงทุนเห็นว่า รัฐวิสาหกิจที่มีศักยภาพและมีความพร้อมในการจัดตั้งกองทุน เพื่อเป็นโครงการนำร่อง ได้แก่ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) และการทางพิเศษแห่งประเทศไทย(กทพ.) เบื้องต้นคาดว่าหากมีการระดมทุนในโครงการนำร่องนี้จะสามารถระดมทุนผ่านกองทุนฯ ได้ประมาณ 27,000 ล้านบาท ทั้งนี้ได้มอบหมายให้กระทรวงการคลัง ร่วมกับ รัฐวิสาหกิจ กระทรวงเจ้าสังกัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาในรายละเอียดเพื่อเสนอโครงการนำร่องต่อคณะรัฐมนตรีอีกครั้งภายในไตรมาส 1/53


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ