ผอ.IMF คาดหวังประเทศจี-20 กำหนดกรอบเวลา-หารือแนวทางสร้างสมดุลต่อการขยายตัวทางศก.

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 4, 2009 16:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดมินิค สเตราส์-คาห์น ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) คาดหวังว่า รัฐมนตรีคลังจากกลุ่มประเทศจี-20 จะกำหนดกรอบเวลาและจัดเตรียมแผนการหารือเพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกครั้งต่อไปจะมีความสมดุลมากขึ้น

เจ้าหน้าที่อาจลงมติเห็นชอบเกี่ยวกับรายละเอียดเรื่องกรอบการทำงานของไอเอ็มเอฟในการวิเคราะห์ผลกระทบด้านนโยบายของแต่ละประเทศในการประชุมที่เมืองเซนต์แอนดรูส์ สกอตแลนด์ วันที่ 6-7 พฤศจิกายนนี้ พร้อมเสนอแนวทางสำหรับการประชุมครั้งต่อไปในเดือนมิ.ย.2553 ขณะที่มีข้อมูลบ่งชี้ว่า เศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัวขึ้น หลังจากที่รัฐบาลทั่วโลกใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจไปกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ

นายอลิสแตร์ ดาร์ลิ่ง รัฐมนตรีคลังอังกฤษกล่าวว่า "ในขณะที่กระบวนการการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจยังดำเนินต่อไป เราก็จำเป็นต้องร่วมมือกันเพื่อขับเคลื่อนการเติบโตของเศรษฐกิจมากยิ่งขึ้น และตระหนักถึงความจริงที่ว่า เศรษฐกิจทั่วโลกต้องพึ่งพาซึ่งกันและกัน"

นอกจากนี้ นายสเตราส์-คาห์นกล่าวเพิ่มเติมว่า การให้ความร่วมมือที่ชาติต่างๆแสดงออกมาในระหว่างที่เกิดวิกฤตนั้นจะไม่ลดระดับลง และตนเชื่อมั่นว่า หลายฝ่ายมีเจตนารมย์ทางการเมืองในการให้ความร่วมมือกัน

บลูมเบิร์กรายงานว่า เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายกำลังหาทางสร้างความเชื่อมั่นว่า เศรษฐกิจจะสามารถกลับมาขยายตัวได้อย่างสมดุลในปีหน้า หลังจากที่ทั่วโลกสามารถแก้ปัญหาช่องว่างระหว่างการออม การใช้จ่าย การลงทุน และการปล่อยสินเชื่อในช่วงที่เกิดวิกฤตการเงิน โดยทั่วโลกจะเริ่มมีความเชื่อมั่นถึงอุปสงค์ของผู้บริโภคสหรัฐ รวมถึงการกู้ยืมเงินจากจีนและประเทศในตลาดเกิดใหม่อื่นๆ

ทั้งนี้ ประเทศมหาอำนาจยักษ์ใหญ่ อย่างสหรัฐ จีน และเอเชียมีความมุ่งมั่นที่ต่อสู้กับปัญหาเรื่องความสมดุลทางการค้า ด้วยเห็นว่าเรื่องนี้เกี่ยวข้องกับผลประโยชน์ของทุกฝ่าย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ