นิวซีแลนด์เผยอัตราว่างงานไตรมาส 3 พุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 9 ปีที่ 6.5%

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 5, 2009 08:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อัตราว่างงานของนิวซีแลนด์ในไตรมาส 3 ปรับตัวสูงขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 9 ปี เนื่องจากเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวจากภาวะถดถอยนั้นเป็นไปอย่างเชื่องช้า ทำให้บริษัทหลายแห่งยังชะลอการจ้างพนักงานใหม่ๆ

สำนักงานสถิติแห่งชาติของนิวซีแลนด์เปิดเผยว่า อัตราว่างงานในช่วงไตรมาส 3 ปรับตัวเพิ่มขึ้นแตะที่ 6.5% จากระดับ 6% ในไตรมาสก่อนหน้านี้ ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 6.4%

นายอลัน บอลลาร์ด ผู้ว่าการธนาคารกลางนิวซีแลนด์กล่าวเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า เศรษฐกิจนิวซีแลนด์กำลังขยายตัวได้อีกครั้ง แม้ว่าการลงทุนจะยังคงซบเซา แต่อัตราว่างงานที่พุ่งสูงขึ้นอาจทำให้ผู้บริโภคชะลอการใช้จ่าย ซึ่งจะยิ่งตอกย้ำถึงสัญญาณที่ว่า การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจจะเกิดขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไปในปีหน้า และธนาคารกลางยังไม่มีความจำเป็นต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจนกว่าจะถึงช่วงกลางปี 2553

ด้านรอบิน คลีเมนท์ นักวิเคราะห์จากยูบีเอส เอจีในไครสเชิร์ชกล่าวว่า "ผู้บริโภคยังเผชิญความเสี่ยงจากปัจจัยแวดล้อมทางเศรษฐกิจทำให้พวกเขาต้องการเก็บเงินไว้กับตัวมากกว่าที่จะวางแผนจับจ่ายใช้สอย ขณะที่การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจค่อนข้างเหงียบเหงา"

บลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 11:30 น.ตามเวลาท้องถิ่น เงินดอลลาร์นิวซีแลนด์อ่อนค่าลงสู่ระดับ 72.37 เซนต์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์ จากระดับ 72.60 เซนต์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ