รัฐบาลออสเตรเลียลดการขายพันธบัตร หลังศก.ของประเทศฟื้นตัวเร็วเกินคาด

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 5, 2009 16:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลออสเตรเลียเตรียมขายพันธบัตรในวงเงินอย่างน้อย 5 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (4.53 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในรอบปีที่สิ้นสุด ณ วันที่ 30 มิ.ย.2553 ซึ่งตัวเลขดังกล่าวปรับตัวลดลง 1 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย จากที่คาดการณ์ไว้ในเดือนพ.ค. เนื่องจากเศรษฐกิจขยายตัวได้เร็วเกินคาด

บลูมเบิร์กรายงานว่า เศรษฐกิจออสเตรเลียรอดพ้นจากภาวะถดถอยในปีนี้ หลังจากที่รัฐบาลได้จัดสรรเงินช่วยเหลือ 2 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลียให้แก่ผู้บริโภค ขณะที่ธนาคารกลางออสเตรเลียปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 50 ปีเพื่อรับมือกับผลกระทบที่เกิดจากวิกฤตการเงินโลก

โดยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของออสเตรเลีย ซึ่งเป็นตัวเลขชี้วัดอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจในประเทศ ขยายตัว 0.6% ในไตรมาส 2 ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะขยายตัวเพียง 0.2% และมากกว่าไตรมาสแรกที่ขยายตัว 0.4% เนื่องจากตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้น

นายเวย์น สวอน รัฐมนตรีคลังออสเตรเลียกล่าวว่า เศรษฐกิจของออสเตรเลียเริ่มแข็งแรงขึ้น โดยอัตราว่างงานลดลงและดุลบัญชีงบประมาณขยายตัวจากที่คาดการณ์ไว้เมื่อเดือนพ.ค.

ขณะเดียวกัน ยอดส่งออกของออสเตรเลียในเดือนก.ย.ขยายตัวขึ้นสูงสุดในรอบเกือบ 1 ปี ซึ่งยืนยันถึงการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ และทำให้นายเกลน สตีเวนส์ ผู้ว่าการธนาคารกลางตัดสินใจขึ้นดอกเบี้ยมาแล้ว 2 ครั้งติดต่อกันในเดือนต.ค.และพ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ