World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 5 พฤศจิกายน 2552

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 5, 2009 16:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติเป็นเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (fed funds rate) ที่ระดับ 0-0.25% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ในการประชุมระยะเวลา 2 วันซึ่งเสร็จสิ้นเมื่อคืนนี้ (ตามเวลาประเทศไทย) พร้อมกับย้ำว่าจะยังคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำต่อไปอีกระยะหนึ่ง และระบุว่าเงินเฟ้อยังอยู่ในระดับที่สามารถควบคุมได้

-- ศาสตราจารย์ นูเรียล รูบินี ผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยนิวยอร์กที่เคยคาดการณ์ว่า จะเกิดวิกฤตเศรษฐกิจทั่วโลก กล่าวแสดงความคิดเห็นในที่ประชุม Inside Commodities Conference ที่นิวยอร์กวันนี้ว่า การที่นายจิม โรเจอร์ส เชี่ยวชาญด้านเศรษฐศาสตร์และเจ้าของบริษัท โรเจอร์ส โฮลดิ้งส์ คาดการณ์ว่าราคาทองคำในตลาดโลกจะพุ่งขึ้นแตะระดับ 2,000 ดอลลาร์/ออนซ์ ถือเป็นการคาดการณ์ที่"เพียงแต่ใช้คำพูดอย่างไร้เหตุผล"

-- ซิตี้กรุ๊ป อิงค์ ธนาคารของสหรัฐประกาศปลดพนักงาน 175 ตำแหน่ง ตามแผนการปรับโครงสร้างของธุรกิจในแผนกบัตรเครดิตและการบริหารจัดการความมั่งคั่ง ซึ่งจะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป โดยธนาคารมีเป้าหมายที่จะลดค่าใช้จ่ายด้านบุคลากร หลังจากที่ประสบภาวะขาดทุน 2.8 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐเมื่อปีที่แล้ว ทำให้ต้องขอเงินช่วยเหลือจากรัฐบาล 4.5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

-- สหรัฐและสหภาพยุโรปเรียกร้องให้องค์การการค้าโลก (WTO) สืบสวนกรณีที่จีนคุมเข้มการส่งออกวัตถุดิบสำหรับใช้ในอุตสาหกรรมเหล็กและเคมีภัณฑ์ โดยข้อร้องเรียนดังกล่าวระบุว่าจีนใช้มาตรการเก็บภาษีพิเศษเพื่อกีดกันการส่งออกผลิตภัณฑ์เหล็กและเคมีภัณฑ์ 20 ชนิด เพื่อให้ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมีราคาไม่แพงและหาซื้อได้ง่ายสำหรับผู้ผลิตในประเทศ

-- รัฐบาลเวียดนามรายงานยอดผู้เสียชีวิตจากพายุไต้ฝุ่น "มีรีแน" ที่พัดเข้าถล่มภาคกลางของเวียดนาม ล่าสุดมีจำนวนอย่างน้อย 99 รายแล้ว

-- สตีฟ บอลเมอร์ ซีอีโอของไมโครซอฟท์เผยยอดขายระบบปฏิบัติการ Windows 7 ในช่วง 10 วันแรกที่เปิดวางจำหน่ายนั้นยอดเยี่ยม แซงหน้ายอดขาย Windows XP หรือซอฟท์แวร์ปฏิบัติการรุ่นก่อนหน้านี้ของบริษัท

-- สำนักงานสถิติออสเตรเลียเปิดเผยว่า ยอดการส่งออกของออสเตรเลียในเดือนก.ย.พุ่งสูงขึ้น 5% นับเป็นสถิติที่สูงที่สุดในรอบเกือบ 1 ปี นับเป็นสถานการณ์ที่ช่วยสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นปัจจัยที่ทำให้ธนาคารกลางออสเตรเลียตัดสินใจขึ้นอัตราดอกเบี้ย

-- กลุ่มธนาคาร Bakrie Group มีแนวโน้มถูกเลือกให้เป็นผู้เทคโอเวอร์ PT Berau Coal บริษัทผลิตถ่านหินรายใหญ่อันดับ 5 ของอินโดนีเซียซึ่งอยู่ในเครือบริษัท PT Armadian Tritunggal

-- เจ้าหน้าที่ระดับสูงจากกระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยว่า รัฐบาลอาจพิจารณาขึ้นภาษีรถยนต์ที่ไม่ค่อยประหยัดพลังงาน รวมถึงรถยนต์ที่ไม่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

-- โตโยต้า มอเตอร์ บริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่สุดของญี่ปุ่น กลับมาทำกำไรได้อีกครั้งที่ 2.18 หมื่นล้านเยน (ราว 242 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในช่วงเดือนกรกฎาคม - กันยายน 2552 หรือไตรมาส 2 ของปีงบการเงินปัจจุบัน ซึ่งเป็นผลมาจากมาตรการกระตุ้นดีมานด์รถของรัฐบาลหลายประเทศ

-- ริชาร์ด ซี กัง ซีอีโอบริษัท Emerging Global Advisors LLC ซึ่งเป็นบริษัทจัดการกองทุนรายใหญ่ในนิวยอร์ก คาดการณ์ว่า ราคาทองคำในตลาดโลกจะพุ่งขึ้นแตะระดับ 1,350 ดอลลาร์/ออนซ์ และราคาน้ำมันดิบจะพุ่งขึ้นเหนือระดับ 100 ดอลลาร์/บาร์เรลในอีก 6 เดือนข้างหน้านี้ เนื่องจากการซื้อเก็งกำไรในช่วงที่ตลาดทองคำเฟื่องฟูสุดขีด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ