นักวิเคราะห์คาดแบงก์ชาติอังกฤษจ่อเพิ่มวงเงินซื้อพันธบัตร พร้อมคงอัตราดบ.ที่ 0.5%

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 5, 2009 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางอังกฤษอาจขยายวงเงินซื้อพันธบัตรเพิ่มอีก 5 หมื่นล้านปอนด์ (8.3 หมื่นล้านดอลลาร์) เป็น 2.25 แสนล้านปอนด์ ในการประชุมบอร์ดวันนี้ โดยมีเป้าหมายที่จะเสริมสภาพคล่องในระบบธนาคาร และดึงเศรษฐกิจให้รอดพ้นจากภาวะถดถอย

นักวิเคราะห์จากโพลล์ของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า นายเมอร์วิน คิง ผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษและเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายจะขยายแผนการซื้อพันธบัตรเพิ่มเติมในที่ประชุมวันนี้ ซึ่งจะเป็นครั้งที่ 3 ที่ธนาคารได้ขยายวงเงินซื้อตราสารพันธบัตรนับตั้งแต่เริ่มต้นโครงการนี้ในเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา ขณะที่นายกอร์ดอน บราวน์ นายกรัฐมนตรีมีแผนจัดสรรเงินช่วยเหลือราว 4 หมื่นล้านปอนด์ให้กับ 2 ธนาคารยักษ์ใหญ่ในประเทศเป็นครั้งที่ 2

ทั้งนี้ ธนาคารกลางได้ออกมาตรการกระตุ้นภาคการเงินเป็นครั้งแรกและอัดฉีดเงิน 1.75 แสนล้านปอนด์สำหรับใช้จัดพิมพ์ธนบัตร แต่จนถึงขณะนี้เศรษฐกิจในอังกฤษยังไมสามารถหลุดพ้นจากภาวะถดถอยครั้งรุนแรงและยาวนานที่สุดได้

เนล แมคคินนอน นักวิเคราะห์จากวีทีบี แคปิตอลและอดีตเจ้าหน้าที่ในกระทรวงการคลังของอังกฤษกล่าวว่า ธนาคารกลางกำลังอัดฉีดเงินก้อนใหญ่เข้าสู่ระบบ เนื่องจากขณะนี้เศรษฐกิจอังกฤษยังคงล้าหลังประเทศอื่นๆ ทำให้ธนาคารต้องชั่งน้ำหนักว่าจะยังเดินหน้า หรือยุติการใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงิน"

ขณะเดียวกัน นักวิเคราะห์คาดการณ์ด้วยว่า ที่ประชุมของธนาคารกลางอังกฤษจะมีมติตรึงอัตราดอกเบี้ยในระดับเดิมที่ 0.5% เช่นเดียวกับธนาคารกลางยุโรปที่จะยังคงดอกเบี้ยไว้ที่ระดับ 1% ในการประชุมวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ