จีเอ็มยืนยันแผนปลดพนักงานของโอเปิล 10,000 ตำแหน่ง ขณะพนง.ในเยอรมนีเตรียมผละงานประท้วง

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 5, 2009 17:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจนเนอรัล มอเตอร์ส (จีเอ็ม) ยืนยันแผนปลดพนักงานของโอเปิล 10,000 ตำแหน่งในยุโรป ซึ่งรวมถึงแบรนด์วอกซ์ฮอลล์ (Vauxhall) ซึ่งเป็นแบรนด์ของจีเอ็มในอังกฤษ ขณะที่สหภาพแรงงานหลายแห่งในเยอรมนี ประกาศผละงานตั้งแต่วันนี้ เพื่อประท้วงการตัดสินใจของจีเอ็ม ท่ามกลางความกังวลว่าโรงงานของโอเปิลในเยอรมนี 2 ใน 4 แห่งจะถูกปิดตัวลง

ความเคลื่อนไหวล่าสุดมีขึ้นหลังจากที่เมื่อวานนี้ จีเอ็มตัดสินใจยกเลิกแผนขายธุรกิจของโอเปิลให้กับแม็กน่า ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์สัญชาติแคนาดา และการตัดสินใจดังกล่าวสร้างความไม่พอใจให้แก่รัฐบาลเยอรมนี ที่เป็นฝ่ายสนับสนุนแผนการขายธุรกิจโอเปิลด้วยมองว่า การขายกิจการโอเปิลให้แม็กน่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุดในการรักษาตำแหน่งงานในเยอรมนี เพราะช่วยสร้างหลักประกันว่าจะไม่มีการปิดโรงงานในประเทศ นอกจากนี้ รัฐบาลเยอรมนียังได้เรียกร้องให้จีเอ็มชำระเงินกู้จำนวน 1.5 พันล้านยูโร

โอเปิลว่าจ้างพนักงานรวม 54,000 คนทั่วยุโรป ซึ่ง 25,000 รายในจำนวนนี้ประจำอยู่ในเยอรมนี

ขณะเดียวกันสหภาพแรงงานของวอกซ์ฮอลล์ ซึ่งมีพนักงาน 5,500 รายในอังกฤษกล่าวถึงจำนวนพนักงานที่ถูกเลิกจ้างโดยสมัครใจ ซึ่งทางเลขาธิการสหภาพกล่าวว่า เรื่องดังกล่าวเป็นสิ่งที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ พร้อมกับเสริมว่า จีเอ็มมีสิทธิ์ที่จะเก็บโรงงาน 2 แห่งของวอกซ์ฮอลล์ในลูตัน และแอลล์สเมียร์ พอร์ทไว้ เนื่องจากประเทศอังกฤษเป็นหนึ่งในตลาดที่มีฐานลูกค้าแข็งแกร่งและมีลูกค้าประจำมากที่สุด

ทั้งนี้ จีเอ็มคาดว่าจะสามารถยื่นรายละเอียดเรื่องแผนการปลดพนักงานให้กับรัฐบาลยุโรปในเร็วๆนี้ พร้อมทำข้อตกลงระหว่างสหภาพกับรัฐบาลในประเทศต่างๆในระหว่างเดือนม.ค.-มี.ค.ปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ