แบงก์ชาติออสซี่ชี้เศรษฐกิจในประเทศขยายตัวเร็วขึ้น ปูทางขึ้นดอกเบี้ยต่อเนื่อง

ข่าวต่างประเทศ Friday November 6, 2009 09:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางออสเตรเลียกล่าวว่า เศรษฐกิจในประเทศจะขยายตัวได้มากกว่าที่คาดการณ์ไว้เมื่อเดือนส.ค.ถึง 3 เท่า ซึ่งจะช่วยทำให้ออสเตรเลียเป็นประเทศแรกๆในโลกที่นำร่องการปรับขึ้นดอกเบี้ยอย่างต่อเนื่อง

"เราจำเป็นต้องค่อยๆผ่อนคลายและลดการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ" ธนาคารกลางระบุ โดยผลผลิตมวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) จะขยายตัวขึ้น 1.75% ในปีนี้ก่อนที่จะขยายตัว 3.25% ในปีหน้า ซึ่งตัวเลขดังกล่าวเพิ่มขึ้นจากระดับที่คาดการณ์ไว้เมื่อ 3 เดือนก่อนที่ 0.5% และ 2.25% ตามลำดับ

ทั้งนี้ ธนาคารกลางออสเตรเลียเป็นธนาคารกลางแห่งแรกที่ปรับขึ้นดอกเบี้ยไปแล้วถึง 2 ครั้งในปีนี้โดยล่าสุดอัตราดอกเบี้ยของออสเตรเลียอยู่ที่ 3.5% หลังความเชื่อมั่นผู้บริโภคดีดตัวขึ้นและอุปสงค์สินค้าส่งออกจากจีนขยายตัวแข็งแกร่ง ขณะที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า เกล็น สตีเว่นส์ ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลียจะขึ้นดอกเบี้ยอีก 0.25% ในเดือนหน้า

เศรษฐกิจจะยังเดินหน้าขยายตัวต่อเนื่องในปี 2554 และ 2556 เนื่องจากบริษัทหลายแห่งต่างกระตุ้นการลงทุนโดยเฉพาะในอุตสาหกรรมเหมือง ซึ่งรวมถึงโครงการก๊าซธรรมชาติเหลวใน Gorgon ที่เวสต์เทิร์น ออสเตรเลียมูลค่า 4.3 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (3.9 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ)

"การขยายตัวด้านการลงทุนทางธุรกิจและการส่งออกมีแนวโน้มขยายตัวได้แข็งแกร่ง จากปัจจัยหนุนของภาคอุตสาหกรรมเหมืองที่เติบโตต่อเนื่อง" ธนาคารกลางระบุ "ทิศทางด้านการค้าก็กระเตื้องขึ้น และภาคธุรกิจบ่งส่วนก็น่าจะเติบโตได้ในปีหน้าหรือปีต่อไป"

บลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 11:32 น.ตามเวลาท้องถิ่นในซิดนีย์ เงินดอลลาร์ออสเตรเลียซื้อขายที่ 91.11 เซนต์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย จากระดับ 91.01 เซนต์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย ส่วนอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลระยะ 2 ปีเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยที่ 4.66%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ