ผู้แทนการค้าสหรัฐจี้เกาหลีใต้ยกเลิกกำแพงการค้าด้านการนำเข้ายานยนต์

ข่าวต่างประเทศ Friday November 6, 2009 10:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการสหรัฐชี้เกาหลีใต้ควรมีบทบาทสำคัญในการยกเลิกกำแพงการค้าด้านการนำเข้ายานยนต์จากสหรัฐ เพื่อปูทางการทำข้อตกลงการค้าเสรีที่ยังยืดเยื้ออยู่ในขณะนี้

รอน เคิร์ก ผู้แทนการค้าสหรัฐกล่าววานนี้ที่สำนักงานหอการค้าของสหรัฐว่า ทางคณะทำงานของสหรัฐกำลังจัดทำเอกสารเพื่อยื่นข้อเสนอให้เกาหลีใต้พิจารณา โดยฟอร์ด มอเตอร์ โค เป็นหนึ่งในผู้ผลิตรถยนต์ของสหรัฐที่เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่กำกับดูแลของเกาหลีใต้เปลี่ยนแปลงกฏระเบียบทางการค้า โดยอ้างว่าข้อบังคับด้านการนำเข้าที่ใช้อยู่นั้นแสดงถึงการเลือกปฏิบัติกับประเทศคู่ค้า

"ตลาดของเราเปิดกว้างสำหรับบริษัทยานยนต์เกาหลี" เคิร์กกล่าว "สิ่งที่เราร้องขอนั้นคือสิ่งเดียวกับที่อุตสาหกรรมยานยนต์ของเราต้องการ"

อย่างไรก็ตาม เคิร์กไม่ได้ให้รายละเอียดถึงข้อเสนอสำหรับอุตสาหกรรมรถยนต์ หรือกล่าวถึงความต้องการจัดเจรจาเรื่องข้อตกลงการค้าที่ยังต้องรอผ่านความเห็นชอบจากสภาครองเกรสนับตั้งแต่ปี 2550

ทั้งนี้ หลายฝ่ายคาดหวังว่า การเดินทางเยือนเกาหลีใต้ของประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐในระหว่างเยือนเอเชียสัปดาห์หน้านั้นจะช่วยเปิดโอกาสในการผลักดันข้อตกลงการค้าให้คืบหน้าไปอีกขั้น

บลูมเบิร์กรายงานว่า มูลค่าการค้าระหว่างสหรัฐและเกาหลีใต้ในปีที่ผ่านมาคิดเป็นเงินทั้งสิ้น 8.3 หมื่นล้านดอลลาร์ และทำให้เกิดข้อตกลง KORUS ซึ่งเป็นข้อตกลงที่ใหญ่ที่สุดของสหรัฐนับตั้งแต่ทำข้อตกลงเสรีการค้ากับอเมริกาเหนือในปี 2537


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ