"ซิตี้กรุ๊ป"วางเผนขายหุ้น"พรีเมียริกา"ผ่านทางการขายหุ้นไอพีโอ

ข่าวต่างประเทศ Friday November 6, 2009 10:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ซิตี้กรุ๊ปวางแผนที่จะขายหุ้นพรีเมียริกา ไฟแนนเชียล เซอร์วิสเซส ซึ่งเป็นหนึ่งในธุรกิจดั้งเดิมของธนาคารผ่านทางการขายหุ้นไอพีโอ คาดว่าจะสามารถระดมทุนได้ถึง 100 ล้านดอลลาร์ อย่างไรก็ดี ไม่ได้มีการเปิดเผยจำนวนและราคาหุ้นในการซื้อขายครั้งนี้

นายวิกรม บัณฑิต ซีอีโอซิตี้กรุ๊ป กล่าวไว้เมื่อเดือนม.ค.ว่า เขาจะขายหรือปรับโครงสร้างธุรกิจในเครืออย่างน้อย 8 ธุรกิจ ซึ่งก่อนหน้านี้ซิตี้กรุ๊ปได้ขายธุรกิจโบรกเกอร์รายย่อยอย่างนิกโก คอร์เดียล ซิเคียวริตีส์ และตอนนี้ซิตี้กรุ๊ปหันไปมุ่งเน้นธุรกิจวาณิชธนกิจ การปล่อยกู้ภาคเอกชน การเทรดดิ้ง การให้คำแนะนำเรื่องการควบรวมกิจการ และขบวนการชำระหนี้ต่างๆ

บลูมเบิร์กรายงานว่า เดวิด เมนโลว์ ประธานไอพีโอไฟแนนเชียลดอทคอม กล่าวว่า ธนาคารต่างๆจำเป็นต้องหาทางกำหนดทิศทางของธุรกิจหลักเพื่อที่จะทำธุรกิจในแวดวงธุรกิจให้ได้ หากซิตี้กรุ๊ปมีธุรกิจในเครืออื่นๆอีก ก็อาจจะทำให้ธนาคารสามารถพุ่งเป้าไปที่ธุรกิจดั้งเดิมขององค์กร

บริษัทพรีเมียริก้าก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2520 โดยอาร์เธอร์ แอล วิลเลียมส์ ให้บริการด้านประกันชีวิตและกองทุนรวม ผ่านทางเอเยนต์อิสระ ต่อมาแซนฟอร์ด เวล อดีตประธานซิตี้กรุ๊ปและประธานของคอมเมอร์เชียล เครดิต คอร์ป ได้เข้ามาดูแลการบริหารในบริษัทและใช้เป็นฐานการรวบรวมบริการด้านการเงินนับตั้งแต่ปี 2531


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ