ผู้ว่าการแบงค์ชาตินิวซีแลนด์แนะรัฐบาลดึงผลพวงศก.ออสเตรเลียโตกระตุ้นศก.นิวซีแลนด์

ข่าวต่างประเทศ Friday November 6, 2009 10:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อลัน บอลลาร์ด ผู้ว่าการธนาคารกลางนิวซีแลนด์ กล่าวว่า นิวซีแลนด์ควรพยายามกระตุ้นเศรษฐกิจประเทศโดยอาศัยแรงหนุนจากเศรษฐกิจออสเตรเลียที่กำลังขยายตัว แทนที่จะมัวแข่งกับออสเตรเลีย

โดยก่อนหน้านี้รัฐบาลนิวซีแลนด์ตัดสินใจว่าจะกระตุ้นเศรษฐกิจประเทศให้แข็งแกร่งเทียบเท่าออสเตรเลียภายในปี 2568 พร้อมกับตั้งหน่วยงานพิเศษนำโดย ดอน บราช อดีตผู้นำพรรค National Party และ บิล อิงลิช รัฐมนตรีคลัง เพื่อดูแลเรื่องนี้โดยเฉพาะ

อย่างไรก็ตาม บอลลาร์ดไม่เห็นด้วยกับแผนดังกล่าว โดยให้ความเห็นว่าแทนที่จะพยายามไล่ตามออสเตรเลียให้ทัน นิวซีแลนด์ควรใช้ประโยชน์จากเศรษฐกิจออสเตรเลียมากกว่า

นอกจากนั้นเขายังเตือนนักเก็งกำไรที่คิดว่าเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์จะแข็งค่าตามเงินดอลลาร์ออสเตรเลียว่าจะต้องสูญเงินแน่นอน เนื่องจากเศรษฐกิจนิวซีแลนด์ไม่ได้ฟื้นตัวแข็งแกร่งเท่าเศรษฐกิจออสเตรเลีย ซึ่งมีดีมานด์ที่แข็งแกร่งจากจีน

ทั้งนี้ ธนาคารกลางออสเตรเลียขึ้นดอกเบี้ยไปแล้ว 2 ครั้งในปีนี้ แต่อัตราดอกเบี้ยของนิวซีแลนด์ยังอยู่ที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ และบอลลาร์ดยืนยันว่าจะตรึงดอกเบี้ยในระดับต่ำต่อไปจนกว่าจถึงช่วงครึ่งหลังของปีหน้า สำนักข่าวซินหัวรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ