ผู้บริหาร"พิมโค"เตือนวิกฤตค่าเงิน-หนี้ภาคครัวเรือนอาจสั่นคลอนสถานะผู้นำทางเศรษฐกิจสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Friday November 6, 2009 11:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มูฮัมหมัด เอล เอเรียน ซีอีโอบริษัท แปซิฟิก อินเวสเมนท์ แมเนจเมนท์ (พิมโค) ซึ่งเป็นบริษัทจัดการกองทุนพันธบัตรรายใหญ่สุดของโลก และรามิน โตลูลี รองประธานบริหารพิมโค กล่าวให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทม์ส ว่า กระแสความวิตกกังวลที่มีต่อสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐในฐานะสกุลเงินหลักในระบบทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของโลกกำลังส่งผลกระทบต่อบทบาทของสหรัฐอเมริกาในเวทีเศรษฐกิจโลก

ผู้บริหารพิมโคระบุว่า ที่ผ่านมาสหรัฐเข้าไปมีบทบาทสำคัญในฐานะผู้จัดหาแหล่งสินค้าให้กับประเทศคู่ค้าทั่วโลก และเมื่อเกิดวิกฤตเศรษฐกิจซึ่งมีต้นตอมาจากสหรัฐ จึงส่งผลให้ระบบเศรษฐกิจโลกถูกสั่นคลอนไปด้วย อีกทั้งยังทำให้บทบาทการเป็นผู้นำเศรษฐกิจโลกของสหรัฐอ่อนแอลงด้วย ส่วนอีกปัจจัยหนึ่งที่ส่งผลกระทบต่อฐานะผู้นำเศรษฐกิจโลกของสหรัฐคือหนี้สินภาคครัวเรือนที่พุ่งสูงขึ้น ซึ่งผู้บริหารพิมโคแนะนำว่าสหรัฐควรดำเนินมาตรการตามอย่างจีนที่ผลักดันอุตสาหกรรมส่งออกให้เป็นกลไกหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

นอกจากนี้ การที่สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ก็ยิ่งตอกย้ำว่าสถานะผู้นำทางเศรษฐกิจของสหรัฐกำลังตกอยู่ในความเสี่ยง โดยพิมโคคาดการณ์ว่า สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐจะร่วงลงอีก เนื่องจากเศรษฐกิจโลกที่เริ่มฟื้นตัวขึ้นทำให้นักลงทุนคลายความวิตกกังวลและชะลอการเข้าซื้อสินทรัพย์ในรูปสกุลเงินดอลลาร์ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้เข้าถือครองดอลลาร์เพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงในช่วงที่เศรษฐกิจอ่อนแอ นอกจากนี้ การที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ยังคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 0-0.25% ก็ยิ่งทำให้มูลค่าของสกุลเงินดอลลาร์ลดน้อยลงด้วย บลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ