คณะทำงานรัฐบาลขอร้องธนาคารเจ้าหนี้ JAL ปล่อยกู้ระยะสั้นพยุงกิจการก่อน

ข่าวต่างประเทศ Friday November 6, 2009 12:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะทำงานดูแลการฟื้นกิจการของ เจแปน แอร์ไลน์ส คอร์ป (JAL) ซึ่งรัฐบาลได้แต่งตั้งขึ้น ได้ออกมาเรียกร้องให้ธนาคารซึ่งเป็นเจ้าหนี้ของ JAL ปล่อยเงินกู้ระยะสั้นเพื่อช่วยพยุงกิจการของสายการบินที่ประสบปัญหาขาดทุนอย่างหนัก

อย่างไรก็ดี ธนาคารซึ่งเป็นเจ้าหนี้ของ JAL ได้แก่ มิซูโฮ คอร์ปอเรท แบงค์, แบงค์ ออฟ โตเกียว-มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ และซูมิโตโม มิตซุย แบงกิ้ง คอร์ป ยังไม่ได้ให้คำตอบในทันทีเกี่ยวกับการเรียกร้องดังกล่าว เนื่องจากธนาคารชั้นนำเหล่านี้ได้ขอให้รัฐบาลญี่ปุ่นรับประกันเรื่องการปล่อยกู้ระยะสั้นนี้ด้วย

ทางรัฐบาลเองก็ระบุว่า จะพิจารณาเรื่องการรับประกันสายการบินอย่างจริงจัง หลังจากที่ JAL ต้องเผชิญความเสี่ยงที่จะขาดแคลนเงินสดในช่วงสิ้นเดือนนี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า แม้ว่า JALได้รับความช่วยเหลือจาก Enterprise Turnaround Initiative Corp. of Japan ซึ่งเป็นองค์กรที่ทำหน้าที่ในการช่วยเหลือสายการบิน แต่สายการบินก็ยังค้องการเงินกู้ฉุกเฉินจำนวน 1.80 แสนล้านเยน เพื่อนำพาธุรกิจให้อยู่รอดจนกว่าจะมีการสรุปการตัดสินใจเกี่ยวกับมาตรการให้ความช่วยเหลือแล้ว

สายการบินเจแปน แอร์ไลน์ส เตรียมลดเที่ยวบินโดยสารต่อสัปดาห์จำนวน 61 เที่ยวบินในเส้นทางบินระหว่างประเทศ 10 เส้นทาง และลดเที่ยวบินขนส่งสินค้า 3 เที่ยวบินใน 1 เส้นทางตั้งแต่เดือนธ.ค.-ม.ค.ปีหน้า เพื่อช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพในการทำธุรกิจให้ดีขึ้น หลังจากที่ JAL ได้ลดจำนวนเที่ยวบินลงไปแล้วจำนวน 82 เที่ยวบิน ใน 14 เส้นทาง และเที่ยวบินขนส่งสินค้า 3 เที่ยวบิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ