ยูบีเอสคาดที่ประชุม G-20 หาทางผลักดันเอเชียปรับสกุลเงินแข็งค่า

ข่าวต่างประเทศ Friday November 6, 2009 15:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยูบีเอส เอจี คาดว่า ที่ประชุมรมว.คลังและผู้ว่าการธนาคารกลางกลุ่มประเทศ G-20 ที่เซนต์ แอนดรูว์ สก็อตแลนด์ วันที่ 6-8 พ.ย.นี้ จะผลักดันให้ประเทศในแถบเอเชียเปิดทางให้สกุลเงินของประเทศแข็งค่าขึ้น แม้ว่าประเด็นเรื่องอัตราแลกเปลี่ยนจะไม่อยู่ในวาระการประชุม แต่คาดว่าหลายประเทศจะเสนอให้มีการหยิบยกเรื่องนี้ขึ้นมาหารือกันในที่ประชุม

จีนได้ออกมาสกัดไม่ให้เงินหยวนแข็งค่ามาตั้งแต่เดือนก.ค.2551 หลังจากที่เงินหยวนแข็งค่าขึ้นมา 21% เมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์ในช่วง 3 ปีที่แล้ว ขณะที่สำรองเงินตราของจีน เกาหลีใต้ และไต้หวันในปีที่แล้วก็ดีดตัวขึ้นมาประมาณ 20% นับเป็นสัญญาณของการซื้อเงินดอลลาร์เพื่อป้องกันไม่ให้อัตราแลกเปลี่ยนที่แข็งแกร่งขึ้นกว่าเดิมกระทบการส่งออก

จอฟฟรีย์ หยู นักวิเคราะห์ด้านอัตราแลกเปลี่ยนของยูบีเอส มองว่า กลุ่มประเทศที่ใช้สกุลเงินยูโรมีแนวโน้มที่จะกดดันเรื่องนี้อย่างหนัก และเอเชียก็จะได้รับเสียงพร่ำบ่นในเรื่องของสกุลเงินในภูมิภาคที่ไม่มีความยืดหยุ่นอีกครั้ง ในส่วนของกระทรวงคลังสหรัฐนั้นก็ต้องการใช้เวทีการประชุม G-20 เป็นเวทีในการผลักดันแผนการสร้างความสมดุลทั่วโลก

บลูมเบิร์กรายงานว่า วาระการประชุม G-20 ครั้งนี้จะมีประเด็นเรื่องการวัดดูว่าผลพวงจากการใช้นโยบายทางเศรษฐกิจของประเทศสมาชิกออกมาเป็นอย่างไร รวมทั้งการเสนอให้มีการเปลี่ยนแปลงในด้านต่างๆ

ทั้งนี้ จีนแลประเทศต่างๆในเอเชียได้สะสมเงินดอลลาร์ไว้ รวมทั้งซื้อตราสารหนี้สหรัฐ โดยต้นทุนการกู้ที่ลดลงทำให้ตลาดบ้านและสินเชื่อในสหรัฐเข้าสู่ภาวะวิกฤตในที่สุดเมื่อปี 2550


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ