World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 6 พฤศจิกายน 2552

ข่าวต่างประเทศ Friday November 6, 2009 16:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขชาวสหรัฐที่ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุด ณ วันที่ 31 ต.ค. ร่วงลง 20,000 ราย แตะระดับ 512,000 ราย ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 11 เดือนและลดลงต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 523,000 ราย

-- รอน เคิร์ก ผู้แทนการค้าสหรัฐกล่าววานนี้ที่สำนักงานหอการค้าของสหรัฐว่า ทางคณะทำงานของสหรัฐกำลังจัดทำเอกสารเพื่อยื่นข้อเสนอให้เกาหลีใต้พิจารณา โดยฟอร์ด มอเตอร์ โค เป็นหนึ่งในผู้ผลิตรถยนต์ของสหรัฐที่เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่กำกับดูแลของเกาหลีใต้เปลี่ยนแปลงกฏระเบียบทางการค้า โดยอ้างว่าข้อบังคับด้านการนำเข้าที่ใช้อยู่นั้นแสดงถึงการเลือกปฏิบัติกับประเทศคู่ค้า

-- สหรัฐประกาศเก็บภาษีนำเข้าท่อเหล็กจากจีนสูงสุด 99% หลังผู้ผลิตสัญชาติอเมริกันนำโดย ยูเอส สตีล คอร์ป ร้องเรียนว่าสินค้าจีนทุ่มตลาดจนสามารถจำหน่ายได้ในราคาต่ำกว่าราคาตลาด

-- ธนาคารกลางออสเตรเลียกล่าวว่า เศรษฐกิจในประเทศจะขยายตัวได้มากกว่าที่คาดการณ์ไว้เมื่อเดือนส.ค.ถึง 3 เท่า ซึ่งจะช่วยทำให้ออสเตรเลียเป็นประเทศแรกๆในโลกที่นำร่องการปรับขึ้นดอกเบี้ยอย่างต่อเนื่อง

-- ทหารอเมริกันก่อเหตุกราดยิงที่ฐานทัพฟอร์ตฮูดในรัฐเท็กซัส ซึ่งเป็นฐานทัพที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ทำให้มีเจ้าหน้าที่เสียชีวิต 11 นาย บาดเจ็บ 31 นาย ขณะที่รายงานล่าสุดเผยว่า ผู้ต้องสงสัยก่อเหตุยังมีชีวิตอยู่ ไม่ได้เสียชีวิตตามที่มีรายงานก่อนหน้านี้

-- ฮิโรฮิสะ ฟูจิอิ รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่น เตรียมพบกับ ทิโมธี ไกธ์เนอร์ รัฐมนตรีคลังสหรัฐ ในสัปดาห์หน้าที่กรุงโตเกียว เพื่อพุดคุยเกี่ยวกับประเด็นเศรษฐกิจโลก

"ใช่ ผมจะพบกับเขา" นายฟูจิอิตอบหลังถูกผู้สื่อข่าวถามถึงความเป็นไปได้ที่เขาจะพบปะพูดคุยกับไกธ์เนอร์ ซึ่งจะเดินทางเยือนโตเกียวในวันที่ 10-11 พฤศจิกายนนี้ "ผมต้องการพูดคุยเกี่ยวกับประเด็นเศรษฐกิจโลกให้ลึกกว่าตอนที่เราพบกันนอกรอบการประชุมจี20 เมื่อปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมา"

-- นายอลิสแตร์ ดาร์ลิง รัฐมนตรีคลังอังกฤษชี้ที่ประชุมรัฐมนตรีคลังกลุ่มประเทศ G-20 ควรจะหาหนทางรับมือกับภาวะฟองสบู่ด้านราคาสินทรัพย์ เนื่องจากเศรษฐกิจของประเทศชั้นนำของโลกนั้นเริ่มฟื้นตัวขึ้นแล้ว และทุกประเทศจำเป็นต้องสร้างความมั่นใจว่า จะไม่ทำให้เศรษฐกิจต้องตกอยู่ในสถานการณ์ที่มีแรงกดดันเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เพราะหากเกิดสถานการณ์เช่นนี้ก็จะเกิดวิกฤตและผลพวงต่างๆตามมา

-- รอยัล แบงก์ ออฟ สกอตแลนด์ กรุ๊ป (RBS) ธนาคารรายใหญ่อันดับ 2 ของอังกฤษประสบภาวะขาดทุนในไตรมาส 3 หลังธนาคารมียอดตั้งสำรองหนี้เสีย และปรับลดมูลค่าทางบัญชีในธุรกิจสินเชื่อสูงถึง 3.3 พันล้านปอนด์ (5.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ