กฟผ.เซ็นสัญญาขายยิปซัมสังเคราะห์จากโรงไฟฟ้าแม่เมาะให้กับกลุ่มมหพันธ์

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 6, 2009 16:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) เซ็นสัญญาซื้อขายยิบซัมสังเคราะห์ที่ได้จากการกำจัดก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์ ในกระบวนการผลิตไฟฟ้าของโรงไฟฟ้าแม่เมาะให้กับกลุ่มมหพันธ์ ภายใต้การดำเนินงานผ่านบริษัท จินตรงค์ จำกัด เพื่อนำไปใช้ในระบบการผลิตผลิตภัณฑ์ของกลุ่มมหพันธ์ทดแทนการใช้แร่ยิปซัมจากธรรมชาติ เพื่อสงวนไว้ใช้ในระยะยาว

"นอกจากจะลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมแล้ว ยังช่วยลดปริมาณการใช้ทรัพยากรแร่ยิปซัมจากธรรมชาติ ซึ่งในแต่ละปีมีความต้องการใช้มากกว่า 5 ล้านตันได้อีกทางหนึ่งด้วย" เอกสารเผยแพร่ของ กฟผ.ระบุ

ทั้งนี้เป็นไปตามบันทึกความเข้าใจเรื่องความร่วมมือในการพัฒนาการใช้ประโยชน์ยิปซัมสังเคราะห์ ที่นายสมบัติ ศานติจารี ผู้ว่าการ กฟผ.ได้ลงนามไว้กับนายวิฑูรย์ สิมะโชคดี อธิบดีกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ เมื่อวันที่ 7 พ.ย.51 เพื่อกำหนดแนวทางความร่วมมือในการพัฒนาการใช้ประโยชน์ผลผลิตพลอยได้จากโรงไฟฟ้าแม่เมาะ จ.ลำปาง ซึ่งในแต่ละปีกระบวนการดีซัลเฟอร์ไรเซชั่นของควันก๊าซ(Flue Gas Desulfurization Gypsum) จากโรงไฟฟ้าแม่เมาะจะได้ยิปซัมสังเคราะห์จำนวนมากกว่า 2 ล้านตันหากมีการศึกษาวิจัยและพัฒนาอย่างเหมาะสมแล้ว

สำหรับโครงการนำร่องใช้ประโยชน์จากยิปซัมสังเคราะห์มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการนำยิปซัมสังเคราะห์จากการผลิตกระแสไฟฟ้าไปใช้ประโยชน์ในภาคอุตสาหกรรมและภาคการเกษตรให้เกิดประโยชน์สูงสุด รวมทั้งส่งเสริมการอนุรักษ์แหล่งแร่ยิปซัมธรรมชาติ ให้สามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างยั่งยืน และสร้างมูลค่าเชิงพาณิชย์ให้กับยิปซัมสังเคราะห์ และนำไปสู่งานวิจัยพัฒนาและขยายผล การนำยิปซัมสังเคราะห์ไปใช้ประโยชน์ด้านอื่นๆ เพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมได้เป็นอย่างดี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ