กฟผ.เตรียมทดสอบเดินเครื่องโรงไฟฟ้าพระนครเหนือชุดที่ 1 ก่อนจ่ายเข้าระบบ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 6, 2009 16:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) เตรียมทดสอบเดินเครื่องผลิตไฟฟ้าของโรงไฟฟ้าพระนครเหนือ ชุดที่ 1 ระหว่างวันที่ 9-30 พ.ย.52 เพื่อเตรียมความพร้อมในการจ่ายไฟฟ้าเสริมความมั่นคงด้านระบบไฟฟ้าของประเทศให้ได้ตามแผนในเดือน มี.ค.53 ซึ่งจะเกิดเสียงดังและมีควันไอน้ำเป็นระยะๆ แต่ไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อประชาชน

นายพงษ์ดิษฐ พจนา ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์การ กฟผ. เปิดเผยว่า กฟผ.อยู่ระหว่างเตรียมความพร้อมเดินเครื่องโรงไฟฟ้าพระนครเหนือ ชุดที่ 1 อ.บางกรวย จ.นนทบุรี ซึ่งตามแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศไทย พ.ศ.2547-58 กำหนดให้จ่ายไฟฟ้าเข้าระบบในเดือน มี.ค.53 โดยจะมีการทดสอบเดินเครื่องโรงไฟฟ้าเป็นครั้งแรก รวมถึงการทำความสะอาดท่อด้วยไอน้ำ และการทดสอบอุปกรณ์วาล์วนิรภัย ระหว่างวันที่ 9-30 พ.ย.นี้

สำหรับโรงไฟฟ้าพระนครเหนือ ชุดที่ 1 มีขนาดกำลังผลิตติดตั้ง 725 เมกะวัตต์ ประกอบด้วย เครื่องผลิตไฟฟ้ากังหันก๊าซขนาดกำลังผลิตติดตั้ง 230 เมกะวัตต์ จำนวน 2 เครื่อง และเครื่องผลิตไฟฟ้ากังหันไอน้ำขนาดกำลังผลิตติดตั้ง 265 เมกะวัตต์ จำนวน 1 เครื่อง ซึ่งการทดสอบเดินเครื่องในครั้งแรกนี้กำหนดจะเริ่มเดินเครื่องโรงไฟฟ้าด้วยเครื่องกังหันก๊าซ(First Firing) ในวันที่ 9 พ.ย.และวันที่ 16 พ.ย. โดยการทดสอบระยะเริ่มต้นประมาณ 15-30 นาทีแรกจะมีควันสีขาวพวยพุ่งออกจากปากปล่องระบายไอร้อน(Stack) ซึ่งเกิดจากคราบน้ำที่เกาะอยู่ตามผนังท่อ หลังจากนั้นควันดังกล่าวก็จะหมดไป

นอกจากนี้ ในช่วงเวลาที่ทำการทดสอบ คือ ระหว่างวันที่ 9-30 พ.ย.52 จะมีการทำความสะอาดท่อด้วยไอน้ำ(Steam Blow out) ซึ่งจะทำให้มีไอน้ำและเกิดเสียงดังเล็กน้อย 1-2 นาที เป็นระยะๆ รวมถึงจะทำการทดสอบอุปกรณ์วาล์วนิรภัย(Safety Valve) เพื่อตรวจสอบอุปกรณ์ควบคุมความปลอดภัยของโรงไฟฟ้าจะทำให้เกิดเสียงดังหวีดเล็กน้อยเป็นช่วงๆ ระหว่างวันที่ 14-15 พ.ย.และวันที่ 29-30 พ.ย.52

"การทดสอบเดินเครื่องในเบื้องต้นนี้จะทำให้เกิดควันสีขาวออกมาจากปล่องระบายไอน้ำ และมีเสียงดังเป็นระยะๆ ซึ่งเกิดจากการทดสอบอุปกรณ์ ไม่ทำให้เกิดอันตรายต่อประชาชน แต่อาจเกิดความรำคาญกับผู้ที่อาศัยในบริเวณใกล้เคียงหรือสัญจรผ่านไปมา" นายพงษ์ดิษฐ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ