สมาคมฯ คาดร้านทองสูญพันธุ์ หลังราคาผันผวนและเปิดตลาดซื้อขายล่วงหน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 6, 2009 18:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี นายกสมาคมค้าทองคำ เปิดเผยว่า ขณะนี้ยอดจำหน่ายทองคำในประเทศทั้งทองแท่งและทองรูปพรรณลดลงมาก โดยในช่วง 10 เดือนแรก(ม.ค.-ต.ค.)ปี 52 มีปริมาณลดลงถึง 2 เท่าตัวเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เพราะการซื้อขายทองคำในตลาดซื้อขายทองคำล่วงหน้า และราคาทองคำทั่วโลกผันผวน ซึ่งหากใน 5 ปีสถานการณ์ยังเป็นเช่นนี้ ร้านค้าทองคำจะต้องปิดกิจการลงมากถึงกว่า 5,000 แห่ง เหลือเพียง 600 แห่ง จากปัจจุบันที่มีอยู่ 6,000 แห่งทั่วประเทศ

"สถานการณ์เช่นนี้ นอกจากกระทบผู้ประกอบการแล้ว ยังกระทบต่อแรงงานและช่างฝีมือในอุตสาหกรรมทองคำหลายแสนคน จึงขอความร่วมมือกระทรวงพาณิชย์ให้ดูแลการค้าทองคำให้เกิดความสมดุล ทั้งการซื้อขายผ่านการเก็งกำไรและการซื้อขายจริง เพื่อลดผลกระทบ" นายจิตติ กล่าว

ส่วนแนวโน้มราคาทองคำในตลาดโลกมีโอกาสขึ้นไปถึง 1,200 ดอลลาร์/ออนซ์ (อัตราแลกเปลี่ยน 32-33 บาท/เหรียญสหรัฐฯ) ซึ่งจะทำให้ราคาทองคำในประเทศมีโอกาสเพิ่มขึ้นไปที่บาทละ 18,000 บาท โดยราคาทองคำในประเทศล่าสุดขึ้นไปทำสถิติใหม่ ทองแท่ง รับซื้อ 17,200 บาท ขายออก 17,300 บาท ส่วนทองรูปพรรณ รับซื้อ 16,940 บาท ขายออก 17,700 บาท

นายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์จะผลักดันให้มีการซื้อขายทองคำผ่านระบบออนไลน์ เพื่อเพิ่มความสะดวกประชาชน และกระตุ้นยอดซื้อขายช่วยผู้ค้าทองคำในประเทศ โดยเบื้องต้นจะจัดตั้งคณะกรรมการที่มีตัวแทนหน่วยงานของกระทรวงพาณิชย์และสมาคมฯ เพื่อกำหนดหลักเกณฑ์และควบคุมการซื้อขายทองรูปพรรณและทองคำแท่งผ่านระบบออนไลน์ คาดว่าไม่เกินไตรมาสแรกปี 53 จะเริ่มดำเนินการได้



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ