แคนาดาเผยตัวเลขจ้างงานเดือนต.ค.ร่วงเหนือความคาดหมาย 43,200 ราย ขณะอัตราว่างงานพุ่งแตะ 8.6%

ข่าวต่างประเทศ Saturday November 7, 2009 12:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติแคนาดาเปิดเผยว่า ตัวเลขจ้างงานเดือนต.ค.ดิ่งลง 43,200 ราย สวนทางกับที่นักวิเคราะห์ในโพลล์สำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 10,000 ราย ขณะที่อัตราว่งงานเดือนต.ค.พุ่งขึ้นแตะระดับ 8.6% มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะอยู่ที่ 8.5% บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจแคนาดาซึ่งเป็นประเทศคู่ค้ารายใหญ่ของสหรัฐยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่

ซาล กูติเยร์ หัวหน้านักวิเคราะห์จาก BMO Capital Markets ในเมืองโตรอนโต้กล่าวว่า ตัวเลขจ้างงานที่ร่วงลงเหนือความคาดหมายของแคนาดาอาจทำให้ธนาคารกลางแคนาดาคงอัตราที่ระดับต่ำไปจนถึงปีหน้า เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจให้ขยายตัวขึ้น ขณะที่นายจิม เฟลเฮอร์ตี้ รมว.คลังแคนาดายังคงคาดการณ์ว่าภาวะตึงตัวในตลาดแรงงานจะผ่อนคลายลงเมื่อเศรษฐกิจฟื้นตัวขึ้น ซึ่งจะช่วยให้ภาคเอกชนหันมาลงทุนและเพิ่มการจ้างงาน

"ตัวเลขจ้างงานเดือนต.ค.น่าผิดหวังเป็นอย่างยิ่ง เพราะบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจแคนาดายังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ หลังจากถูกวิกฤตเศรษฐกิจและการเงินโลกฉุดรั้งอย่างหนักเมื่อปีที่แล้ว นอกจากนี้ ตัวเลขจ้างงานที่ร่วงลงอาจส่งผลให้เศรษฐกิจแคนาดาเสี่ยงที่จะเผชิญกับช่วงขาลงอีกรอบ" กูติเยร์กล่าว

การเปิดเผยตัวเลขจ้างงานของแคนาดามีขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตร (nonfarm payroll) ประจำเดือนต.ค.ร่วงลง 190,000 ตำแหน่ง ซึ่งลดลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลล์บลูมเบิร์กคาดว่าจะลดลง 175,000 ตำแหน่ง แต่ยังน้อยกว่าตัวเลขจ้างงานเดือนก.ย.ที่ร่วงลง 219,000 ตำแหน่ง ส่วนอัตราว่างงานเดือนต.ค.พุ่งขึ้นแตะระดับ 10.2% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 26 ปีครึ่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ