รมว.คลังออสเตรเลียยืนยันคงมาตรการกระตุ้นศก. ควบคู่กับการปรับนโยบายดอกเบี้ย

ข่าวต่างประเทศ Sunday November 8, 2009 11:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เวย์น สวอน รัฐมนตรีคลังออสเตรเลียกล่าวยืนยันถึงการเดินหน้าใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง โดยชี้ว่าขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะถอดถอนมาตรการดังกล่าว เพราะอาจส่งผลกระทบต่อการจ้างงานและการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ

"สิ่งสำคัญต่อภาพรวมเศรษฐกิจในขณะนี้คือ การคงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ เพราะหากเรายุติการใช้มาตรการดังกล่าวอาจฉุดรั้งการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ และอาจทำให้อัตราว่างงานพุ่งสูงขึ้น"

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีเควิน รัดด์ของออสเตรเลียกำลังเผชิญแรงกดดันจากการคัดค้านเรื่องการยุติมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 4.2 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (3.84 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ)ให้เร็วขึ้น ในช่วงที่เศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัวและอัตราดอกเบี้ยขยายตัวในระดับที่สูงกว่าช่วงก่อนเกิดวิกฤตเศรษฐกิจ โดยธนาคารกลางออสเตรเลียกล่าวว่า เศรษฐกิจในประเทศจะขยายตัวได้สูงกว่าที่คาดการณ์ไว้เมื่อเดือนส.ค.ถึง 3 เท่า พร้อมทั้งส่งสัญญาณว่าออสเตรเลียจะเป็นประเทศที่นำร่องการปรับขึ้นดอกเบี้ย

อย่างไรก็ตาม สวอนกล่าวว่า การกำหนดนโยบายการเงินและการคลังจะต้องมีความสอดคล้องกัน ซึ่งที่ผ่านมาหน่วยงานแต่ส่วนต่างแยกกันทำงาน โดยรัฐบาลเป็นผู้กำหนดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ขณะที่ธนาคารกลางมีหน้าที่กำหนดนโยบายดอกเบี้ย บลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ