ญี่ปุ่นเผยทุนสำรองเงินตราต่างประเทศเดือนต.ค.เพิ่มแตะ $1,056.77 พันล้านหลังราคาทองคำพุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Monday November 9, 2009 08:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของญี่ปุ่นในเดือนต.ค.พุ่งขึ้น 4.17 พันล้านดอลลาร์จากเดือนก.ย. แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1,056.77 พันล้านดอลลาร์ เนื่องจากราคาทองคำพุ่งขึ้นและสกุลเงินยูโรแข็งแกร่งขึ้น

ญี่ปุ่นยังคงเป็นประเทศที่มีทุนสำรองสูงสุดเป็นอันดับ 2 ของโลกรองจากจีน โดยทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของญี่ปุ่นประกอบไปด้วยหลักทรัพย์และเงินฝากในรูปสกุลเงินต่างประเทศ รวมทั้งเงินสำรองสำหรับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) สิทธิ์ถอนเงินพิเศษ (SDRs) และทองคำ ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของญี่ปุ่นถูกจับตามองอย่างใกล้ชิดเพราะเป็นข้อมูลที่เป็นหลักฐานบ่งชี้ว่า ญี่ปุ่นจะจัดการกับสกุลเงินต่างประเทศที่ถืออยู่เป็นจำนวนมากนี้อย่างไร ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวอาจส่งผลกระทบอย่างใหญ่หลวงต่อตลาดปริวรรตเงินตราและตลาดพันธบัตรทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งตลาดพันธบัตรของสหรัฐ

ทั้งนี้ การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่สุดในทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของญี่ปุ่นเกิดขึ้นเมื่อรัฐบาลญี่ปุ่นเข้าแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตรา เพื่อสกัดกั้นเงินเยนไม่ไห้แข็งค่าขึ้นมากเกินไป แต่นับตั้งแต่ช่วงกลางเดือนมี.ค.ปี 2547 เป็นต้นมา รัฐบาลญี่ปุ่นไม่ได้เข้าแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราอีกจนถึงขณะนี้ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ