กรมสรรพสามิต จัดตั้งศูนย์ศึกษาภาษี หวังสร้างระบบเทียบมาตรฐานสากล

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 9, 2009 11:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า กรมสรรพสามิตมีนโยบายจัดทำแผนแม่บทภาษีสรรพสามิต (Excise Tax Reform Master Plan) เพื่อสร้างกรอบการบริหารงานภาษีสรรพสามิต โดยคำนึงถึงการสร้างความเป็นกลางให้แก่ระบบภาษีและสนับสนุนการดำเนินกิจกรรมทางธุรกิจของผู้ประกอบการ โดยได้จัดตั้งศูนย์ศึกษาภาษีสรรพสามิตและศุลกากร (The Center of Excise and Customs Studies: CECS) ทำหน้าที่ในการศึกษาเปรียบเทียบระบบบริหารการจัดเก็บภาษีประเภทต่างๆ รวมถึงศึกษาระบบภาษีสรรพสามิตที่เป็นเลิศ และศึกษากรอบนโยบายภาษีสรรพสามิตตามกฎ กติกาอันเป็นมาตรฐานสากล

นอกจากนี้ ยังมีนโยบายที่จะเสนอแนวทางในการจัดเก็บภาษีสุราของประเทศไทยในการประชุม Asia Tax Forum ซึ่งจะมีขึ้นในปี 53 อีกด้วย

และในวันนี้ได้มีการจัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการกับหน่วยงานต่างประเทศ ทั้งกรมสรรพสามิต ศูนย์ศึกษาภาษีศุลกากรและสรรพสามิต มหาวิทยาลัยแคนเบอร์ร่า ศูนย์ภาษีและการลงทุนระหว่างประเทศ ผู้เชี่ยวชาญด้านภาษีสรรพสามิตจากประเทศมาเลเซีย อินเดีย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ สหภาพยุโรปสหรัฐอเมริกา เพื่อพัฒนาการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตสุรา โดยมีเป้าหมายเพื่อพัฒนาระบบการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตให้ทันสมัย และมีมาตรฐานตามหลักสากล ด้วยการศึกษาเปรียบเทียบระบบบริหารการจัดเก็บภาษีประเภทต่างๆ เพื่อนำไปสู่ระบบภาษีสรรพสามิตที่ดีที่สุด (Best Practices) จึงจำเป็นต้องมีการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ระหว่างหน่วยงานจัดเก็บภาษีสรรพสามิตด้วยกัน รวมถึงการเชื่อมโยงองค์ความรู้กับผู้เชี่ยวชาญในการจัดเก็บภาษีสรรพสามิต

นอกจากนี้ยังช่วยส่งเสริมให้บุคลากรด้านการบริหารภาษีสรรพสามิตเกิดการพัฒนาทักษะและเรียนรู้จากประสบการณ์การทำงานทางด้านภาษีสรรพสามิตจากประเทศต่างๆ ทั้งวิธีการจัดเก็บภาษีสุรา มุมมองของผู้เสียภาษีที่มีต่อโครงสร้างและภาษีสรรพสามิตสุรา กระบวนการถ่ายโอนราคา และผลกระทบของข้อตกลงการค้าเสรี เพื่อสร้างกระบวนทัศน์ใหม่และนำไปปรับปรุงระบบภาษีสรรพสามิตสุราให้เกิดความเป็นธรรม มีความชัดเจน และไม่เป็นอุปสรรคต่อการประกอบธุรกิจ เพื่อนำไปสู่ทิศทางการปรับโครงสร้างภาษีสุราของประเทศให้มีความสอดคล้องกับประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคและทัดเทียมกับนานาประเทศมากยิ่งขึ้น อันจะเป็นประโยชน์แก่ทุกฝ่าย รวมทั้งยังเป็นการเตรียมความพร้อมทางด้านภาษีสำหรับประชาคมอาเซียนที่จะเกิดขึ้นในปี 58


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ