(เพิ่มเติม) มูดีส์ปรับแนวโน้มความน่าเชื่อถือจีนเป็นบวกจากเดิมที่มีเสถียรภาพ

ข่าวต่างประเทศ Monday November 9, 2009 12:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ประกาศปรับแนวโน้มความน่าเชื่อถือของจีนเป็นบวก จากเดิมที่มีเสถียรภาพ โดยให้เหตุผลเรื่องการปรับอันดับความน่าเชื่อถือจากความสำเร็จของรัฐบาลในการกระตุ้นเศรษฐกิจให้หลุดพ้นจากภาวะวิกฤตการเงินโลก

การจัดอันดับความน่าเชื่อถือดังกล่าวส่งผลต่ออันดับความน่าเชื่อถือพันธบัตรสกุลเงินในประเทศและต่างประเทศของรัฐบาลที่ A1 นอกจากนี้ มูดีส์ยังได้ยกระดับแนวโน้มความน่าเชื่อถือฮ่องกงเป็นบวก จากเดิมที่มีเสถียรภาพ

บลูมเบิร์กรายงานว่า ทอม ไบร์น รองประธานอาวุโสของมูดีส์ กล่าวว่า การลงทุนในต่างประเทศที่แข็งแกร่งของจีนช่วยปกป้องเศรษฐกิจของประเทศจากวิกฤตการเงินโลก และยังช่วยลดระดับความเสี่ยงที่อาจจะทำให้จีนมีปัญหาเรื่องดุลการชำระเงินในอนาคต

ทั้งนี้ การปล่อยเงินกู้ที่สูงเป็นประวัติการณ์และการใช้งบประมาณกระตุ้นเศรษฐกิจกับการสร้างถนน โรงผลิตพลังงาน และที่อยู่อาศัยราคาต่ำได้ช่วยให้เศรษฐกิจของจีนดีดตัวขึ้นได้แม้ว่าการส่งออกจะร่วงลงก็ตาม ขณะที่สำรองเงินตราต่างประเทศก็พุ่งเป็นประวัติการณ์ถึง 2.273 ล้านล้านดอลลาร์เมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมา เนื่องจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจได้ดึงดูดเงินลงทุนจากต่างประเทศ

เดวิด โคเฮน นักเศรษฐศาสตร์ของแอ็คชั่น อิโคโนมิคส์ กล่าวว่า นับเป็นภาพสะท้อนของความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจจีน และคาดว่าเศรษฐกิจจีนจะขยายตัวมากกว่า 9% ในปีหน้า ซึ่งจะช่วยสนับสนุนสถานภาพทางการเงินของรัฐบาลด้วยเช่นกัน

รองประธานอาวุโสมูดีส์กล่าวต่อไปว่า ทางการจีนประสบความสำเร็จในการกระตุ้นเศรษฐกิจที่เผชิญกับวิกฤตการเงินโลกและภาวะถดถอย นอกจากนี้ จีนยังสามารถปกป้องเสถียรภาพได้อย่างเป็นระบบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ