ญี่ปุ่นเผยจำนวนบริษัทล้มละลายเดือนต.ค.ลดลง 11.7% หลังรัฐบาลใช้แผนฟื้นฟูเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 10, 2009 12:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โตเกียว โชเกียว รีเสิร์ช ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยด้านเครดิตของภาคเอกชนในญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า จำนวนบริษัทล้มลายของญี่ปุ่นในเดือนต.ค.ลดลง 11.7% จากปีที่แล้ว แตะระดับ 1,261 ราย ซึ่งเป็นสถิติที่ปรับตัวลงติดต่อกัน 3 เดือน เพราะได้ปัจจัยหนุนจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล

รายงานของโตเกียว โชโกะ รีเสิร์ชระบุว่า ยอดหนี้สินของบริษัทล้มละลายในญี่ปุ่นดิ่งลง 71.1% แตะที่ 2.9034 แสนล้านเยน ขณะที่ยอดหนี้สินของบริษัทขนาดใหญ่ที่ล้มละลายมีอยู่ราว 1 หมื่นล้านเยน ซึ่งลดลงจากปีที่แล้ว

ทั้งนี้ โตเกียว โชโกะ รีเสิร์ช ชี้ว่า ปัจจัยที่ทำให้จำนวนบริษัทล้มละลายลดลงในเดือนต.ค.มาจากการที่รัฐบาลญี่ปุ่นใช้ระบบรับประกันเงินกู้สำหรับบริษัทขนาดกลางและขนาดเล็กที่ขาดสภาพคล่อง ซึ่งระบบดังกล่าวถูกนำมาใช้เมื่อเดือนต.ค.ปี 2551 รวมทั้งการจัดสรรงบประมาณเข้าสู่โครงการสาธารณะซึ่งช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจให้ขยายตัวขึ้น

จำนวนบริษัทล้มละลายในเดือนต.ค.ปีนี้ลดลงสวนทางกับในเดือนต.ค.ปี 2551 ซึ่งเป็นช่วงที่มีบริษัทในญี่ปุ่นล้มละลายจำนวนมาก รวมถึงบริษัทขนาดใหญ่หลายแห่ง เช่น ยามาโตะ ไลฟ์ อินชัวรันซ์ ที่มีหนี้สินสูงถึง 2.695 แสนล้านเยน และบริษัท นิวซิตี้ เรสซิเดนซ์ อินเวสท์เมนท์ คอร์ป ที่มีหนี้สินสูงถึง 1.123 แสนล้านเยน สำนักข่าวเกียวโดรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ