KBANK ให้บริการธุรกรรมสกุลเงินหยวน ช่วยนักธุรกิจลดความเสี่ยงค่าเงิน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 10, 2009 13:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทรงพล ชีวะปัญญาโรจน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย(KBANK) เปิดเผยว่า ธนาคารได้รับอนุญาตจากรัฐบาลจีนให้ใช้สกุลเงินหยวน(CNY) ซึ่งจะทำให้ผู้ประกอบการไทยสามารถค้าขายกับคู่ค้าในจีนเป็นสกุลเงินหยวน นับเป็นธนาคารไทยแห่งแรกที่สามารถให้บริการด้านต่างประเทศด้วยสกุลเงินหยวนได้สำเร็จ โดยการทำธุรกรรมการค้าต่างประเทศกับบริษัทในประเทศจีนที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลจีนจำนวน 365 บริษัท จึงน่าจะเป็นปัจจัยที่ช่วยส่งเสริมให้ตลาดธุรกิจการค้าต่างประเทศไทยกับจีนเติบโตได้มากยิ่งขึ้นเช่นกัน

บริการธุรกรรมการค้าต่างประเทศด้วยสกุลเงินหยวนที่ให้บริการจะครอบคลุมการชำระเงินเพื่อการซื้อขายสินค้าทุกประเภท ทั้ง L/C, B/C และ T/T ซึ่งจะช่วยให้การประกอบธุรกิจกับคู่ค้าในประเทศจีนมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น เนื่องจากจะช่วยให้ผู้ประกอบธุรกิจมีทางเลือกในการชำระเงินหรือรับชำระเงินจากคู่ค้าในประเทศจีนเป็นสกุลเงินหยวนได้จากเดิมที่จะใช้เงินดอลลาร์สหรัฐเป็นหลัก และยังจะช่วยลดความเสี่ยงจากความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนอีกด้วย

การเปิดทำธุรกรรมการค้าต่างประเทศเป็นสกุลเงินหยวนจะช่วยส่งเสริมการค้าและอำนวยความสะดวกแก่ผู้นำเข้าและผู้ส่งออกสินค้ากับประเทศจีนได้มากขึ้น เนื่องจากปัจจุบันจีนเป็นประเทศคู่ค้าสำคัญลำดับต้น ๆ ของไทย โดยมูลค่าการค้าระหว่างประเทศไทยกับจีน ในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้อยู่ที่ประมาณ 2.3 หมื่นล้านดอลลาร์ คิดเป็น 11% ของการค้าระหว่างประเทศของไทยทั้งหมด สูงเป็นอันดับที่ 2 รองจากมูลค่าการค้าระหว่างไทยกับญี่ปุ่น และเชื่อว่าการค้าไทย-จีนมีแนวโน้มจะเติบได้อย่างต่อเนื่อง เนื่องจากตั้งแต่ปี 49 ถึงปี 51 มูลค่าการค้าระหว่างไทยกับจีน มีการขยายตัวประมาณ 17-24% ต่อปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ