ANA เรียกร้องรัฐบาลสนับสนุนธุรกิจสายการบินของญี่ปุ่นโดยรวม ไม่เฉพาะ JAL

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 10, 2009 14:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สายการบินออล นิปปอน แอร์เวย์ส (ANA) ได้ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลญี่ปุ่นให้การสนับสนุนไม่แต่เฉพาะกับสายการบินเจแปนแอร์ไลน์ส (JAL) เท่านั้น แต่ควรจะสนับสนุนอุตสาหกรรมการบินโดยรวมของประเทศ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายชินิจิโร่ อิโตะ ประธาน ANA กล่าวว่า "เราขอให้รัฐบาลพิจารณาไม่เฉพาะแต่การช่วยเหลือ JAL เท่านั้น แต่ควรจะให้ความสำคัญกับการฟื้นธุรกิจสายการบินของญี่ปุ่นด้วย และขอให้มีการดูแลและรักษาบรรยากาศการแข่งขันที่เท่าเทียมกัน"

ทั้งนี้ การแสดงความคิดเห็นดังกล่าวเกิดขึ้นในขณะที่รัฐบาลได้เตรียมออกมาตรการช่วยเหลือ JAL ที่ประสบภาวะขาดทุนอย่างหนัก โดยใช้บริษัทของรัฐบาลขึ้นมาดูแลการปรับโครงสร้างของ JAL

ฮิโรชิเกะ นิชิซาว่า ประธานบริษัท เอ็นเตอร์ไพรส์ เทิร์นอะราวด์ อินนิทิเอทีฟ คอร์ป ออฟ เจแปน ซึ่งเป็นบริษัทที่ดูแลเรื่องการปรับโครงสร้างของสายการบินเจแปน แอร์ไลน์ส กล่าวว่า คำร้องขอรับการสนับสนุนทางการเงินของเจแปน แอร์ไลน์ส คอร์ป เจ้าของสายการบิน JAL นั้น คงจะมีการพิจารณาเพื่อสรุปในขั้นตอนสุดท้ายปีหน้า

ก่อนหน้านี้ นสพ.โยมิอูริรายงานว่า รัฐบาลญี่ปุ่นอาจจะยกเว้นค่าธรรมเนียมในการลงจอดของ JAL ชั่วคราว หลังจากที่สายการบินต้องจ่ายค่าธรรมเนียมดังกล่าวถึง 1 แสนล้านเยนต่อปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ